Affiliate Marketing คืออะไร มีผลอย่างไรต่อยอดขาย

Affiliate Marketing คือ

การตลาด Affiliate Marketing คือ การตลาดแบบพันธมิตร เป็นรูปแบบการตลาดที่ธุรกิจจะร่วมมือกับบุคคลหรือองค์กรอื่น ที่เรียกว่า “พันธมิตร” เพื่อโปรโมตสินค้าหรือบริการของธุรกิจ กระบวนการของ Affiliate Marketing ทํายังไง นั้นก็คือจะได้รับค่าตอบแทนจากการโปรโมตสินค้าหรือบริการของธุรกิจนั่นเอง ซึ่งค่าตอบแทนอาจกำหนดตามจำนวนการเข้าชม ยอดขาย หรือจำนวนผู้สมัครสมาชิกที่พันธมิตรสร้างขึ้น ซึ่งการตลาดแบบพันธมิตรเป็นรูปแบบการตลาดที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน เนื่องจากเป็นรูปแบบการตลาดที่มีประสิทธิภาพและประหยัดค่าใช้จ่ายสำหรับธุรกิจ พันธมิตรสามารถช่วยธุรกิจเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ และเพิ่มยอดขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้น นักการตลาดดิจิทัล จึงต้องเรียนรู้รูปแบบตลาดนี้ เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในแบรนด์ของตนเองได้

รูปแบบรายได้ของ Affiliate Marketing มีอะไรบ้าง

เรารู้ไปแล้วว่า Affiliate Marketing คือ การตลาดแบบพันธมิตร มาดูกันว่ารูปแบบรายได้ของ Affiliate Marketing มีอะไรบ้าง สามารถแบ่งออกเป็น 3 ประเภทหลักๆ ดังต่อไปนี้

  • Pay-per-click (PPC) 

รูปแบบแรกของ Affiliate Marketing คือ การที่พันธมิตรจะได้รับค่าตอบแทนจากการคลิกลิงก์ที่โปรโมตสินค้าหรือบริการของธุรกิจ โดยค่าตอบแทนจะกำหนดเป็นจำนวนเงินคงที่หรือเป็นเปอร์เซ็นต์ของราคาสินค้าและบริการ

  • Pay-per-lead (PPL) 

พันธมิตรจะได้รับค่าตอบแทนจากการสมัครสมาชิกที่สร้างขึ้นจากการโปรโมตสินค้าหรือบริการของธุรกิจ โดยค่าตอบแทนจะกำหนดเป็นจำนวนเงินคงที่หรือเป็นเปอร์เซ็นต์ของค่าธรรมเนียมการสมัครสมาชิก

  • Pay-per-sale (PPS) 

รูปแบบสุดท้ายของ Affiliate Marketing คือ พันธมิตรจะได้รับค่าตอบแทนจากการขายที่สร้างขึ้นจากการโปรโมตสินค้าหรือบริการของธุรกิจ โดยค่าตอบแทนจะกำหนดเป็นเปอร์เซ็นต์ของราคาสินค้าหรือบริการ

ขั้นตอนของ Affiliate Marketing ทํายังไง มีองค์ประกอบอะไรบ้าง

Affiliate Marketing ทํายังไง

การทำ Affiliate Marketing คือ การประกอบไปด้วยองค์ประกอบ 3 ส่วนหลักๆ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในกระบวนการนี้ องค์ประกอบของ Affiliate Marketing มีอะไรบ้าง นักการตลาดต้องรู้

  • Advertiser

องค์ประกอบแรกของ Affiliate Marketing คือ Advertiser ซึ่งก็คือ เจ้าของสินค้าหรือบริการที่ต้องการโปรโมตสินค้าหรือบริการผ่านช่องทางออนไลน์ โดย Advertiser มีหน้าที่สร้างลิงก์ Affiliate และกำหนดเงื่อนไขการจ่ายเงินให้กับ Publisher

  • Publisher

เป็นบุคคลหรือบริษัทที่ทำหน้าที่โปรโมตสินค้าหรือบริการผ่านช่องทางออนไลน์ โดย Publisher มีหน้าที่สร้างคอนเทนต์หรือโฆษณาเพื่อดึงดูดความสนใจของกลุ่มเป้าหมายและนำไปสู่ Conversion

  • Customer

องค์ประกอบสุดท้ายของ Affiliate Marketing คือ Customer เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือบริการจาก Advertiser โดย Customer เป็นผู้ได้รับประโยชน์จาก Affiliate Marketing โดยตรงกระบวนการ Affiliate Marketing คือ รูปแบบการทำการตลาดแบบดิจิทัลที่เจ้าของสินค้าหรือบริการ (Advertiser) มอบค่าตอบแทนให้กับบุคคลหรือบริษัท (Publisher) ทำหน้าที่โปรโมตสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ของตนเอง โดย Publisher จะได้รับค่าตอบแทนเมื่อมีการคลิกลิงก์หรือเกิด Conversion ตามที่ตกลงกันไว้

Affiliate Marketing ตัวอย่าง Channels มีอะไรบ้าง

ช่องทางของ Affiliate Marketing คือ การตลาดที่จำเป็น ดังนั้นช่องทางที่ใช้ในการโปรโมตสินค้าหรือบริการจึงสำคัญมาก นิยมทำผ่านช่องทางออนไลน์ โดยมี Affiliate Marketing ตัวอย่าง ต่างๆ ที่นิยม ดังนี้

  • Social Media 

ช่องทางที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของ Affiliate Marketing คือ โซเชียลมีเดีย เนื่องจากมีผู้ใช้จำนวนมากและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้หลากหลาย โดย Publisher สามารถใช้เพื่อสร้างคอนเทนต์หรือโฆษณา ในการโปรโมตสินค้าหรือบริการของ Advertiser เช่น โพสต์บน Facebook, Twitter, Instagram, TikTok เป็นต้น

  • Website 

เป็นช่องทางที่เหมาะสำหรับธุรกิจที่ต้องการโปรโมตสินค้าหรือบริการผ่านเว็บไซต์ของตนเอง โดย Publisher สามารถเพิ่มลิงก์ Affiliate ไว้ในบทความหรือหน้าเว็บที่เกี่ยวข้อง

  • Email Marketing 

ส่วนนี้ของ Affiliate Marketing คือ หนึ่งในช่องทางที่มีประสิทธิภาพในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่มีความสนใจในสินค้าหรือบริการของ Advertiser โดย Publisher สามารถส่งอีเมลที่มีลิงก์ Affiliate ไปยังกลุ่มเป้าหมาย

  • Search Engine Marketing (SEM) 

เป็นช่องทางที่ช่วยให้ Publisher โปรโมตสินค้าหรือบริการของ Advertiser ผ่านผลการค้นหาของ Search Engine โดย Publisher สามารถซื้อโฆษณาแบบ Pay-per-click (PPC) บน Search Engine เช่น Google Ads เป็นต้น

  • YouTube 

เป็นช่องทางที่เหมาะสำหรับธุรกิจที่ต้องการโปรโมตสินค้าหรือบริการผ่านวิดีโอ โดย Publisher สามารถสร้างวิดีโอรีวิวหรือแนะนำสินค้าและบริการของ Advertiser

  • Influencer Marketing 

ช่องทางนี้ของ Affiliate Marketing คือ ช่องทางที่อาศัยความนิยมของ Influencer ในการโปรโมตสินค้าหรือบริการของ Advertiser โดย Publisher สามารถติดต่อ Influencer เพื่อขอความร่วมมือในการโปรโมตสินค้าได้

Affiliate Marketing ข้อเสียและข้อดี อะไรบ้าง

Affiliate Marketing ข้อเสีย

ข้อดีข้อเสียของ Affiliate Marketing คือ สิ่งที่นักการตลาดต้องรู้ ธุรกิจควรศึกษาข้อดีและข้อเสียอย่างรอบคอบ โดยเฉพาะ Affiliate Marketing ข้อเสีย เพื่อวางแผนกลยุทธ์ที่เหมาะสมและบรรลุเป้าหมายที่ต้องการได้

ข้อดีของ Affiliate Marketing

  • เพิ่มโอกาสในการขาย

ข้อดีสำคัญของ Affiliate Marketing คือ ช่องทางเพิ่มยอดขายและสร้างรายได้ ช่วยให้ Advertiser สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้กว้างขึ้นและเพิ่มโอกาสในการขายสินค้าหรือบริการได้มากขึ้น

  • เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย

เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ตรงจุด Publisher สามารถเลือกโปรโมตสินค้าหรือบริการผ่านช่องทางที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายของตนเอง ทำให้ Advertiser สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

  • ไม่ต้องลงทุนมาก

การทำ Affiliate Marketing คือ ไม่จำเป็นต้องลงทุนมาก เนื่องจาก Publisher เป็นผู้รับผิดชอบในการโปรโมตสินค้าหรือบริการของ Advertiser โดย Advertiser เพียงสร้างลิงก์ Affiliate และกำหนดเงื่อนไขการจ่ายเงินให้กับ Publisher

  • ตลาดยืดหยุ่น

เป็นรูปแบบการตลาดที่ยืดหยุ่น Advertiser สามารถกำหนดเงื่อนไขการจ่ายเงินให้กับ Publisher ได้หลากหลาย เช่น จ่ายเงินตามจำนวนคลิก จ่ายเงินตามจำนวน Conversion เป็นต้น ทำให้ Advertiser สามารถปรับกลยุทธ์ให้เหมาะสมกับธุรกิจและเป้าหมายที่ต้องการ

ข้อเสียของ Affiliate Marketing

  • แข่งขันสูง

อาจต้องแข่งขันกับ Publisher รายอื่นๆ เนื่องจากเป็นกลยุทธ์ที่ได้รับความนิยม จึงมีผู้คนจำนวนมากที่แข่งขันกันโปรโมตสินค้าหรือบริการ ทำให้ต้องพยายามสร้างคอนเทนต์หรือโฆษณาที่มีคุณภาพและน่าสนใจเพื่อดึงดูดความสนใจจากลูกค้า

  • ความเสี่ยงสูง

หากไม่ได้สร้างคอนเทนต์หรือโฆษณาที่มีคุณภาพ อาจส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ของ Advertiser ดังนั้นควรตรวจสอบคุณภาพของคอนเทนต์หรือโฆษณาที่ Publisher สร้างขึ้นก่อนเผยแพร่

บทสรุปของ Affiliate Marketing คือ กลยุทธ์ยอดฮิตที่ใช้ได้ตลอดกาล

ตลาดหรือ Affiliate Marketing คือ กลยุทธ์การตลาดที่ให้กำไรแก่ผู้ร่วมโปรโมทสินค้าของบริษัทผ่านการส่งลูกค้าทางลิงก์พาร์ตเนอร์ (Affiliate) กระบวนการของ Affiliate Marketing ทํายังไง นั่นก็คือ พาร์ตเนอร์จะได้รับค่าคอมมิชชันเมื่อลูกค้าทำการซื้อผลิตภัณฑ์หรือบริการนั้นๆ ผ่านลิงก์ที่ให้ไปยังเว็บไซต์หรือหน้าขายของบริษัท โปรแกรมตลาดนี้มีความยืดหยุ่นและช่วยให้บริษัทเพิ่มการขายได้ พร้อมสร้างความนิยมของผลิตภัณฑ์หรือบริการของตน ถือเป็นกลยุทธ์ที่นิยมในการ ทำการตลาดออนไลน์ และเป็นกระบวนการที่จำเป็นในภายภาคหน้า