Aida Model คืออะไร มีอะไรบ้างที่ช่วยให้ลูกค้าติดหนึบ

aida model

อีกหนึ่งกลยุทธ์สุดคลาสสิกที่นักการตลาดต้องเจาะลึกให้ถึงแก่นของพฤติกรรมผู้บริโภค ก็คือกลยุทธ์ aida model สิ่งที่จะช่วยให้ลูกค้าติดหนึบ ด้วยการติดตามเส้นทางของผู้บริโภค (customer journey) ผ่าน aida marketing ที่ประกอบไปด้วย การรับรู้ (Awareness), ความสนใจ (Interest), ความต้องการ (Desire) และการตัดสินใจ (Action) 4 องค์ประกอบหลักที่สามารถช่วยให้นักการตลาดสามารถรู้ใจลูกค้าได้อยู่หมัด และ โมเดล aida ก็ยังเป็นแผนการทำมาร์เก็ตติ้งที่นำมาใช้ประโยชน์ได้อยู่ในปัจจุบัน เรียกได้ว่าเป็นหนังสือเล่มเก่า ที่สามารถนำมาปัดฝุ่นใช้ได้ในทุกยุคทุกสมัย

ปูพื้นฐานให้เข้าที่กับความหมาย Aida Model คืออะไร

ทั้งนี้แบบจำลอง aida model คือการวิเคราะห์พฤติกรรมหรือขั้นตอนการรับรู้ที่แต่ละคนต้องพบเจอในระหว่างกระบวนการซื้อสินค้า/บริการ จนไปถึงการตัดสินใจซื้อ ซึ่ง aida model คือ กระบวนการที่ไม่ได้แค่พูดถึงเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างผู้ซื้อกับแบรนด์เท่านั้น เพราะปัจจุบันสื่อโซเชียลมีเดีย เข้ามามีบทบาทต่อการตัดสินใจซื้อผู้บริโภคผ่านการบอกเล่า หรือรีวิวจากลูกค้ารายอื่นบนแพลตฟอร์มต่างๆ เช่นเดียวกับที่บริษัทหลายๆ แห่งนิยมทำกันไม่ว่าพวกคุณจะเป็นเจ้าของแบรนด์สินค้าเสื้อผ้า, ร้านอาหาร, รับทำเว็บไซต์ หรือประเภทใดก็ตาม ต่างก็ต้องอาศัยความเข้าใจในพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้า/บริการของผู้บริโภคด้วยกันทั้งนั้น

ลงลึกเจาะองค์ประกอบของ Aida Model มีอะไรบ้าง

aida model มีอะไรบ้าง
  • Awareness:  เป็นขั้นตอนการสร้างการรับรู้แบรนด์ หรือการสร้างความคุ้นเคยกับผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณกับลูกค้าซึ่งเป็นส่วนหนึ่งใน aida model
  • Interest:  ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนการสร้างความสนใจในคุณประโยชน์ของตัวผลิตภัณฑ์ หรือการบริการของคุณว่าสามารถช่วยแก้ปัญหา หรือตอบโจทย์ความต้องการใดให้กับผู้บริโภคได้บ้าง เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าเริ่มทำการค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติม 
  • Desire:  เรียกได้ว่าเป็นขั้นตอนในการเชื่อมต่อทางอารมณ์ ซึ่งแบรนด์จะต้องเล่นกับ Emotion ผู้บริโภค เช่นใช้เซรั่มแบรนด์ของคุณแล้วผิวขาวเปล่งปลั่งเผยหน้าเงาเป็นสาวเกาหลีทันทีหลังใช้ ทั้งนี้ก็เพื่อให้ผู้บริโภคเปลี่ยนจากความรู้สึก ‘ชอบ’ มาเป็นความรู้สึก ‘ต้องการ’ ที่อยากจะครอบครองนั่นเอง
  • Action:  เมื่อลูกค้าให้ความสนใจ และต้องการสั่งซื้อสินค้าของคุณแล้ว ให้เปลี่ยนความต้องการนั้นเป็น การกระทำบางอย่างที่นำไปสู่การปิดการขาย ซึ่งคุณอาจจะใส่ปุ่ม CTA เช่น “ซื้อเลย” หรือ “สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม” ไว้ในขั้นตอนนี้

สูตรเตี๋ยว Aida Model ตัวอย่างที่น่าศึกษา

aida model ตัวอย่าง

ในหัวข้อนี้เราจะมาแชร์สูตรเตี๋ยวกรณีศึกษาจากคู่มือการตลาด aida model ตัวอย่างที่น่าสนใจของ Francesco Group  บริษัททำผมที่ได้รับรางวัลมาหลากหลายรายการ ไม่ว่าจะเป็น British Hairdressing Awards, L’Oreal Colour Trophy และอื่นๆ โดยแบรนด์นี้ใช้ โมเดล aida ในการเปิดตัวซาลอนใหม่ของพวกเขาด้วยวิธีการดังต่อไปนี้

1. สร้างการรับรู้ (Awareness)

ในช่วงแรกบริษัทนี้มีการจัดทำแคมเปญ PR เพื่อประชาสัมพันธ์การเปิดตัวร้านใหม่ล่วงหน้า 4 เดือนก่อนจะถึงวันเปิดตัว โดยพวกเขาได้ทำการโปรโมตรางวัลที่เคยได้, ทีมสไตลิสต์ และเสริมด้วยการทำแคมเปญ DM ไปยังกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเพื่อสร้างการรับรู้ล่วงหน้า

2. สร้างความน่าสนใจ (Interest)

มีการส่งแคมเปญผ่านอีเมลถึงลูกค้าโดยตรงเพื่อให้คำปรึกษา หรือให้บริการตัดจัดทรงฟรี ซึ่งทาง Francesco ได้ทำการทดสอบ และวิจัยมาแล้วว่าการทำดังกล่าวนี้เห็นผลจริง เนื่องจากผู้หญิงมักโดนตกต่อข้อเสนอน่าสนใจเสมอ

 

3. ความปรารถนา (Desire)

เมื่อใกล้ถึงวันเปิดร้าน ทางแบรนด์ได้ประโคมจัดงานเปิดตัวในบริเวณที่ตั้งร้านสาขาใหม่ด้วยการโฆษณาผ่านสื่อท้องถิ่น และโซเชียลมีเดีย การกระทำเช่นนี้ได้รับกระแสตอบรับที่ดี ในขณะที่ยังสร้างความฮือฮาสำหรับ ‘ผู้ที่ต้องการคำเชิญ’ ให้มาร่วมงานเปิดตัวร้านอีกด้วย

4. การดำเนินการ (Action)

มีการวางปุ่ม CTAs “Book Now ”ที่ชัดเจน ทั้งบนหน้าเว็บไซต์ และ Facebook (สำหรับการจองคิว) และยังมีการแปะ Ads โฆษณาส่วนลดหรือข้อเสนอสุดพิเศษอื่นๆ 

Aida Model การนําไปประยุกต์ใช้ทางการตลาด ในยุคดิจิทัล

การนำแนวคิด aida model มาประยุกต์ใช้กับการ ทำการตลาดออนไลน์ ยุคใหม่นี้ไม่ใช่เรื่องโบราณคร่ำครึ แต่กลับจะช่วยให้นักการตลาดสมัยนี้มีความเข้าใจอย่างละเอียดมากขึ้น เกี่ยวกับการที่กลุ่มลูกค้าเป้าหมายมีพฤติกรรมเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา อีกทั้งยังทำให้คุณได้ทราบว่าการทำโฆษณาประเภทใดที่จะมีประสิทธิภาพมากที่สุดในแต่ละช่วงเวลาที่ต่างกัน ซึ่งทั้งหมดนี้ทำเพื่อให้เกิดกระบวนการซื้อ-ขาย โดยจะเริ่มจาก

 

 

  1. มีจำนวนผู้บริโภคที่เกิดการรับรู้ ในผลิตภัณฑ์หรือแบรนด์ของเรา
  2. เมื่อพวกเขาเกิดการรับรู้จะมีลูกค้าส่วนหนึ่งที่เริ่มสนใจสินค้า
  3. และในจำนวนของลูกค้าที่สนใจเหล่านั้น จะมีเพียงเล็กน้อยที่จะผ่านลำดับขั้นต่างๆ เพื่อขยับสเตปไปสู่การซื้อจริง ซึ่งตรงนี้คุณจะต้องมีช่องทางการขาย รองรับด้วย

 

อ่านมาถึงตรงนี้คุณคงจะพอทราบกันแล้วว่า aida model คือแบบจำลองทางการตลาดที่ใช้ในการออกแบบและปรับปรุงกลยุทธ์มาร์เก็ตติ้งเพื่อชักชวนลูกค้าให้ทำการซื้อสินค้าหรือบริการของคุณ  ซึ่ง aida คือ

โมเดลขั้นพื้นฐานที่เราไม่อยากให้คุณมองข้าม ด้วยความเบสิกที่ไม่ซับซ้อนนี้แหละ ที่จะช่วยให้นักการตลาดสามารถนำไปปรับประยุกต์ใช้ให้เข้ากับยุคสมัยได้ง่ายๆ ยิ่งยุคนี้เป็นยุคของ social network ที่ต้องอาศัยสื่อหลายๆ แพลตฟอร์มเข้ามากระตุ้นยอดในการขาย ทักษะที่คุณควรมีติดตัวก็คือความเข้าใจกับตัวแปรที่สำคัญทั้ง 4 คือ Awareness, Interest, Desire และ Action ว่าแบรนด์จะสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายโดยใช้ตัวแปรทั้งหมดของแนวคิด aida marketing เพื่อสร้างตลาดให้กับสินค้าได้อย่างไร

บทสรุป Aida Model แบบจำลองพันล้าน คู่มือของนักการตลาด

บทสรุปสำหรับ aida model หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่าโมเดลพันล้าน นับเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่ควรรู้พอๆ กับการทำ Marketing Funnel ที่ต้องทำความเข้าใจในแต่ละขั้นตอน ได้อย่างลึกซึ้งเพราะหากเกิดการผิดพลาด หรือละเลยตัวแปรใดตัวแปรหนึ่งไปอาจจะส่งผลให้เกิดข้อผิดพลาดหรือส่งผลต่อการปิดการขายนั่นเอง เผลอๆ ความผิดพลาดที่เป็นเรื่องพื้นฐานง่ายๆ เหล่านี้อาจสร้างผลเสียต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์ได้อีกเช่นกัน ทั้งนี้เพราะการที่เราจะนำแนวคิด aida model มาใช้เพื่อสร้างแบรนด์ ต้องผ่านการวางแผนโดยละเอียดเพื่อการเข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้อย่างเหมาะสม เพราะหากไม่เป็นเช่นนั้น อาจเรียกได้ว่าเป็นความล้มเหลวทางการตลาด ที่คุณคงไม่อยากให้เกิดขึ้นแน่นอน