Ci Brand คืออะไร พร้อมเทคนิคในการสร้างเอกลักษณ์

Ci Brand คือ

คำว่า Ci Brand คือ อัตลักษณ์ของแบรนด์หรือองค์กร ที่กำหนดไว้เพื่อวัตถุประสงค์ทางการตลาดและเพื่อสร้างการจดจำให้กับผู้บริโภค ประกอบด้วยองค์ประกอบต่างๆ ที่สำคัญ CI ของแบรนด์ จำเป็นอย่างมากที่ต้องมี เพราะช่วยให้ผู้บริโภคจดจำและเข้าใจแบรนด์หรือองค์กรได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยสร้างความแตกต่างให้กับแบรนด์หรือองค์กรจากคู่แข่งอื่นๆ อีกด้วย อย่างเช่น โลโก้ของ Apple เป็นรูปแอปเปิลที่มีส่วนโค้งกัดหนึ่งคำ สื่อถึงความเรียบง่ายและทันสมัย หรือในด้านของวงการบันเทิงอย่างวง Blackpink ที่ใช้สีชมพูและสีดำที่บ่งบอกถึงความเป็นเกิร์ลครัช หรือผู้หญิงที่เข้มแข็งนั่นเอง การสร้าง Branding คือ ตัวตนที่บ่งบอกถึงแบรนด์นั้นๆ เป็นส่วนที่สำคัญมากในการตลาด เพราะเป็นสิ่งที่จะทำให้ผู้คนจดจำแบรนด์หรือธุรกิจได้

CI Brand คืออะไร

รู้จักกับ Ci Brand คือ ความเป็นตัวตน เอกลักษณ์หรืออัตลักษณ์ ย่อมาจาก Corporate Identity แปลตรงตัวได้ว่า “เอกลักษณ์องค์กร” การจะก้าวมาเป็นแบรนด์ขนาดใหญ่ จะต้องมี CI Brand เพื่อเป็นสัญลักษณ์ให้กับผู้บริโภค ใครที่เป็นนักการตลาดย่อมรู้ว่า ธุรกิจที่ประสบความสำเร็จส่วนมากจะต้องมีเอกลักษณ์ส่วนตัว ที่ทำให้ผู้คนจดจำหรือพูดถึงได้ง่าย ทว่าการสร้างตัวตนของแบรนด์ที่ดีควรจะต้องคำนึงถึง จุดยืนขององค์กรที่ชัดเจนและแตกต่างจากคู่แข่ง ออกแบบเอกลักษณ์ให้ตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย สุดท้ายควรมีความสม่ำเสมอในทุกช่องทางการสื่อสาร เพราะ Ci Brand คือ ส่วนที่สำคัญอย่างมาก เปรียบเสมือนเป็นหน้าตาของธุรกิจ คือขั้นตอนแรกในการสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าได้ หากอัตลักษณ์ของคุณโดดเด่น ย่อมดึงดูดให้ผู้บริโภคหันมาสนใจหรือพูดถึงแบรนด์ของคุณจนเกิดเป็นกระแสได้

องค์ประกอบหรือเทคนิคของ CI Brand มีอะไรบ้าง

CI ของแบรนด์

องค์ประกอบของ Ci Brand คือ ส่วนสำคัญที่นักการตลาดและแบรนด์ต้องทำความเข้าใจ CI ของแบรนด์ ประกอบด้วย 3 องค์ประกอบหลัก ดังนี้

โลโก้ (Logo) 

องค์ประกอบแรกที่สำคัญของ Ci Brand คือ โลโก้ เป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงตัวตนของแบรนด์หรือองค์กร ควรจดจำได้ง่ายและชัดเจน สื่อถึงตัวตนออกมาได้ตรงจุด มีรูปทรงที่โดดเด่น และมีสีที่สื่อความหมายของแบรนด์ได้อย่างชัดเจน

สี (Color) 

เป็นองค์ประกอบสำคัญที่ช่วยสร้างความรู้สึกและอารมณ์ให้กับแบรนด์ ควรดูความหมายของสีว่าเฉดไหนที่เหมาะกับจุดยืนของเรา สำคัญต่อการ ออกแบบเว็บไซต์บริษัท เพราะเราจะใช้สีพื้นหลังที่บ่งบอกถึงเอกลักษณ์ของบริษัทนั้นๆ

ฟอนต์ (Font) 

เป็นรูปแบบของตัวอักษรที่ใช้ในการสื่อสาร ฟอนต์หลักๆ ในการใช้ใน Ci Brand คือ ฟอนต์แบบ Serif และ Sans Serif 

  • ฟอนต์แบบ Serif

มีหางหรือเส้นตกแต่งที่ปลายตัวอักษร มักให้ความรู้สึกหรูหรา คลาสสิก และน่าเชื่อถือ ยกตัวอย่างเช่น ฟอนต์ Times New Roman, Georgia และ Garamond เป็นต้น

  • ฟอนต์แบบ Sans Serif 

ไม่มีหางหรือเส้นตกแต่งที่ปลายตัวอักษร มักให้ความรู้สึกทันสมัย เรียบง่าย และใช้งานได้จริง ยกตัวอย่างเช่น ฟอนต์ Arial, Helvetica และ Tahoma เป็นต้น

ตัวอย่าง CI Brand ที่ประสบความสำเร็จ

โมเดลของ Ci Brand คือ ตัวอย่างที่ดีของการนำมาใช้ในแบรนด์ของตน เพียงแต่ว่าอย่าได้ลอกหรือเอาตัวตนของแบรนด์อื่นมาใช้เด็ดขาด เราควรนำเอา ตัวอย่าง CI Brand มาประยุกต์หรือเป็นโมเดลเท่านั้น เพราะอัตลักษณ์ไม่ใช่สิ่งที่จะคัดลอกเลียนแบบกันได้ มาดูตัวอย่างเด่นๆ ของแบรนด์ดังๆ ว่ามีอะไรบ้าง

  • Starbucks 

ตัวอย่างแรกที่ชัดเจนของ Ci Brand คือ สตาร์บัคส์ เพราะมีโลโก้เป็นรูป Siren และใช้สีหลักคือสีเขียว ซึ่งสื่อถึงความอบอุ่นและคลาสสิก เป็นกาแฟที่หอมอร่อยโดนใจลูกค้า และสามารถที่จะนั่งพักภายในร้านได้

  • Coca Cola 

มีโลโก้เป็นรูปขวดโค้ก และใช้สีหลักคือสีแดงและสีขาว สื่อถึงความสนุกสนานและมีชีวิตชีวา ให้ความรู้สึกว่าดื่มแล้วจะสดชื่นเหมือนสีนั่นเอง

  • Apple 

ตัวอย่างของไอโฟนมี Ci Brand คือ รูปแอปเปิลที่มีส่วนโค้งกัดหนึ่งคำ ซึ่งสื่อถึงความเรียบง่ายและความทันสมัย และใช้สีหลักคือสีเทาและสีขาว บ่งบอกถึงความหรูหราและความสง่างามของสินค้า

CI ของแบรนด์ มีความสำคัญอย่างไร ทำไมต้องสนใจ

CI Brand มีอะไรบ้าง

ความสำคัญของ Ci Brand คือ สิ่งที่นักธุรกิจไม่ควรมองข้าม เพราะถือเป็นส่วนที่สร้างความประทับใจแรกให้แก่ผู้บริโภค ช่วยสร้างการจดจำและเป็นที่พูดถึงในวงกว้าง ลูกค้าจะสามารถจดจำแบรนด์หรือองค์กรได้ง่ายขึ้นเมื่อเห็นโลโก้ สี ฟอนต์ หรือองค์ประกอบอื่นๆ CI Brand ที่โดดเด่นและแตกต่างจะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์หรือองค์กรอีกด้วย หากคุณไปเจอแบรนด์ที่มีแค่รูปเปล่าๆ ไม่มีจุดเด่นหรือส่วนที่ดึงดูด ย่อมทำให้ความน่าสนใจในแบรนด์นั้นลดน้อยลง กลับกันหากคุณพบว่ารูปภาพโลโก้แบรนด์หนึ่งดูสะดุดตาและสวยงาม แม้จะไม่เคยรู้จักมาก่อนแต่สิ่งนั้นก็อาจจะทำให้คุณสนใจได้ เพียงแค่เห็นแบบโลโก้ที่โดนใจก็สามารถทำให้ผู้บริโภคหรือกลุ่มเป้าหมายเข้ามาดูสินค้าในเบื้องต้นได้ 

บทสรุปของ Ci Brand คือ หน้าตา อัตลักษณ์หรือตัวตนของแบรนด์

สรุปแล้ว Ci Brand คือ อัตลักษณ์ที่บ่งบอกถึงความเป็นตัวตนขององค์กร คือหน้าตาที่ดึงดูดให้ผู้บริโภคสนใจ เป็นการพรีเซนต์ตนเองที่สำคัญมาก ตัวอย่าง CI Brand มีให้เห็นทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ใหญ่อย่าง Apple หรือ Starbuck นอกจากสินค้าพวกนี้แล้ว เชื่อว่าอัตลักษณ์ก็ยังคงต้องใช้ในวงกว้าง ไม่ว่าจะเป็นนักร้องอย่าง Blackpink ที่มีอัตลักษณ์ของผู้หญิงที่แข็งแกร่งและแนวเพลงที่ชัดเจน หรืออัตลักษณ์ของตราสโมสรฟุตบอลที่บ่งบอกถึงจุดเด่นของทีม เรียกได้ว่าตัวตนเหล่านี้คือสิ่งที่นักธุรกิจต้องให้ความสำคัญพอๆ กับสินค้า หากใครที่อยากออกแบบเว็บไซต์ให้ตรงใจหรือมีเอกลักษณ์ สามารถติดต่อหรือใช้บริการ Ace Digital Marketing ของเราได้ เพื่อการออกแบบเว็บที่ดีและมี CI Brand ที่โดดเด่นจนสามารถดึงดูดลูกค้าได้