Facebook ads เทคนิคลงโฆษณาเฟสบุ๊คฉบับปี 2023

Facebook ads คือ

 

Facebook ads คือ การทำโฆษณาบนแพลทฟอร์มชื่อดังอย่าง Facebook ซึ่ง ณ เวลานี้ในปี 2023 คงปฎิเสธไม่ได้ว่าเฟสบุ๊คเป็นแพลทฟอร์มที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก จนทำให้นักการทำการตลาดยุคใหม่ต่างพูดว่า โฆษณาเฟสบุ๊ค คือ ทางรอดของทุกธุรกิจ รวมไปถึงการ สร้างโฆษณา google เนื่องจากจำนวนผู้ใช้งานจำนวนมหาศาลที่ใช้งานอยู่ในแพลทฟอร์มนี้ที่เราสามารถเปลี่ยนมาเป็นลูกค้าให้กับธุรกิจของเราได้

 

ทุกธุรกิจจำเป็นต้องทำ Facebook ads หรือไม่ ?

ถึงแม้ว่า Facebook ads ไม่ได้เป็นข้อบังคับในการทำโฆษณาแต่ก็ไม่สามารถที่จะมองข้ามไปได้ ด้วยจำนวนผู้ใช้งานจำนวนมากที่พร้อมจะเป็นลูกค้าเราได้ตลอดเวลา ขอเพียงแค่เราสามารถเพิ่มการมองเห็นสินค้าหรือบริการของกิจการเราได้ โฆษณาเฟสบุ๊ค จึงเป็นตัวช่วยเราสำหรับการเพิ่มการมองเห็นสื่อโฆษณาที่ทำขึ้นมา ซึ่งเราสามารถตั้งเงื่อนไขในการใช้บริการ Facebook ads ได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นการกำหนดงบประมาณในการทำโฆษณา การกำหนดกลุ่มเป้าหมายด้วย เพศ อายุ ความสนใจ เป็นต้น ดังนั้น Facebook ads เป็นการทำการตลาดที่ควรจะต้องทำไม่ว่าจะเป็นธุรกิจใดก็ตามและรวมไปถึงการสร้างแบรนด์ด้วย

โฆษณาเฟสบุ๊ค

 

เราจะรู้ได้ยังไงว่าเมื่อไหร่ที่ต้องทำโฆษณาเฟสบุ๊ค

จังหวะในการทำโฆษณาเป็นสิ่งสำคัญที่นักการตลาดต่างรู้กันอยู่แล้วและการทำ Facebook ads ก็ไม่มีข้อยกเว้น แต่ด้วยความที่เป็นแพลทฟอร์มที่ไม่ว่าใครก็เข้าถึงได้ในตัวแพลทฟอร์มเฟซบุ๊คเองก็ไม่ได้มีแค่ผู้ใช้งานทั่วไปเท่านั้น แต่ยังมีคู่แข่งทางการค้าทั้งทางตรงและทางอ้อมของเราอยู่ด้วย ดังนั้นยิ่งเรารีบทำ โฆษณาเฟสบุ๊ค ได้เร็วเท่าไหร่ก็จะยิ่งได้เปรียบในการทำการตลาดและสร้างภาพจำในฐานะผู้ขายสินค้าหรือบริการนั้นๆ ได้มากยิ่งขึ้น 

 

ตัวอย่าง โฆษณา facebook ที่เรามักจะเห็นได้บ่อยๆ ก็คือ “ธุรกิจร้านอาหาร” ที่มักจะมีการทำ ทำการตลาดออนไลน์ เพื่อโปรโมทร้านก่อนที่จะเปิดกิจการ เพื่อเป็นการทำให้คนรู้จักมากขึ้นและเป็นการสร้างภาพจำก่อนเริ่มกิจการ หลังจากที่ร้านเปิดก็จะทำสื่อโฆษณาตัวใหม่ออกมาเพื่อแจ้งให้ผู้ใช้งานได้ทราบ รวมถึงแจ้งโปรโมชั่นต่างๆ ด้วย

 

5 ฟีเจอร์เด็ดของ Facebook Ads ที่นักการตลาดทุกคนควรรู้

Facebook ads

 

แนะนำ Facebook ads 5 ฟีเจอร์ที่นักการตลาดที่ดีควรรู้จัก เป็นประโยชน์อย่างมากต่อการใช้งานบนเว็บไซต์ ช่วยให้คุณหาเป้าหมายที่ตรงจุด เพื่อการ โฆษณาเฟสบุ๊ค ที่คุ้มค่ากับราคาที่จ่าย มาดูกันว่ามีเครื่องมืออะไรบ้างที่อยากแนะนำให้คุณลองใช้ มีดังนี้

 

1. Facebook Pixel

Facebook Pixel เป็นเครื่องมือสำหรับติดตามและวิเคราะห์การใช้งานเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันของคุณโดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับ Facebook ads หรือใครจะนำไปใช้วัดผลของ Organic Posts ก็ได้เหมือนกัน โดย Pixel เป็นรหัส JavaScript ที่คุณสามารถเพิ่มไปยังเว็บไซต์ของคุณเพื่อติดตามกิจกรรมบนเว็บไซต์ของคุณ เช่น เมื่อมีผู้เข้าชมเว็บไซต์ของคุณคลิกลิงก์หรือดูสินค้าบนเว็บไซต์ของคุณ นอกจากนี้ Pixel ยังช่วยให้คุณสามารถสร้างกลุ่มเป้าหมายที่เหมาะสมและเพิ่มประสิทธิภาพของแคมเปญ โฆษณาเฟสบุ๊ค ได้ด้วยการติดตามกิจกรรมของผู้ใช้งานบนเว็บไซต์ของคุณ

 

2. Location Targeting

Location Targeting เป็นของดีที่ไม่ควรพลาดเพราะจะช่วยทำให้เราสามารถยิง Facebook ads ได้ตรงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้นด้วยการเลือกกลุ่มเป้าหมายของแคมเปญโฆษณาของคุณให้เฉพาะผู้ใช้ที่อยู่ในพื้นที่หรือสถานที่ที่คุณต้องการที่จะเป้าหมายในการโฆษณาของคุณ เช่น จังหวัด รัฐ ประเทศ หรือแม้กระทั่งพื้นที่รอบๆ สถานที่ประกอบการในระยะทางที่กำหนดไว้ เช่น 5 กิโลเมตร 10 กิโลเมตร หรือ 50 กิโลเมตร เป็นต้น

 

การใช้ Location Targeting ช่วยให้ผู้ที่เห็นโฆษณาของคุณมีความน่าสนใจและเข้าใจตามความต้องการของคุณมากขึ้น เนื่องจากผู้ใช้ที่อยู่ในพื้นที่ที่คุณต้องการเป้าหมายมีโอกาสที่จะมีความสนใจในสิ่งที่คุณโฆษณาเป็นสูงกว่าผู้ใช้ที่อยู่ในพื้นที่อื่น นอกจากนี้ การใช้ Location Targeting ยังช่วยประหยัดงบประมาณโฆษณาของคุณได้ เนื่องจากคุณสามารถเลือกเป้าหมายเฉพาะผู้ใช้ที่มีโอกาสที่จะกดคลิกหรือดูโฆษณาของคุณได้เท่านั้น

 

3. Campaign Budget Optimization (CBO)

Campaign Budget Optimization (CBO) คือเครื่องมือของ Facebook ads ที่ช่วยจัดการงบประมาณโฆษณาของแคมเปญโฆษณาให้เหมาะสมและมีประสิทธิภาพมากที่สุด ด้วยการใช้ CBO คุณสามารถกำหนดงบประมาณรวมสำหรับแคมเปญ Ads Optimization ของคุณได้และ Facebook จะแบ่งแยกเงินให้กับแต่ละกลุ่มโฆษณาที่มีผลการโฆษณาที่ดีที่สุดโดยอัตโนมัติ

 

ใน CBO คุณสามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายของคุณและวัตถุประสงค์ของการโฆษณา เช่น การเพิ่มผู้ชมสำหรับโพสต์หรือการเพิ่มการกดเข้าชมเว็บไซต์ แล้ว Facebook จะใช้ข้อมูลการคลิกและการแสดงโฆษณาที่เกิดขึ้นบนแต่ละกลุ่มโฆษณาเพื่อตัดสินใจในการแบ่งเงินโฆษณา โดยการใช้ CBO จะช่วยปรับแต่งการกระจายงบประมาณของคุณให้เหมาะสมกับผู้ใช้แต่ละคนและผลการโฆษณาจะมีความสำเร็จมากยิ่งขึ้น

 

4. Lookalike Audience

ฟีเจอร์นี้ใน Facebook Ads จะช่วยค้นหากลุ่มผู้ใช้งานที่มีลักษณะเดียวกันกับกลุ่มเป้าหมายที่เราตั้งเอาไว้ โดย Facebook จะใช้ข้อมูลเชิงพฤติกรรมและแบบจำลองทางสถิติเพื่อค้นหากลุ่มผู้ใช้งานที่มีคุณสมบัติคล้ายคลึงกับกลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการ และสร้าง Lookalike Audience ขึ้นมาให้กับเรา

 

การใช้ Lookalike Audience จะช่วยให้เราสามารถเพิ่มผู้ชมและผู้ใช้งานใหม่ที่มีคุณสมบัติเดียวกับกลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการ ช่วยให้เราสามารถหาลูกค้าได้มากขึ้น นอกจากนี้ Lookalike Audience ยังช่วยให้เราสามารถลดค่าใช้จ่ายในการโฆษณาลงได้ เนื่องจากเป้าหมายเป็นกลุ่มผู้ใช้งานที่มีโอกาสสูงในการตอบสนองต่อโฆษณาของคุณ

 

5. Publisher List & Block List

ฟีเจอร์ Publisher List & Block List ใน Facebook ads คือ เครื่องมือที่ใช้ในการจัดการกับการแสดงโฆษณาบนเว็บไซต์หรือแพลตฟอร์มต่าง ๆ ซึ่งสามารถใช้งานได้ในส่วนของการกำหนดเป้าหมายและการแสดงโฆษณาใน Facebook ads โดยสามารถสร้างและบริหารจัดการ Publisher List & Block List ได้ผ่านการตั้งค่าการแสดงโฆษณาของแต่ละแคมเปญ

 

ผู้ลงโฆษณาสามารถเพิ่มเว็บไซต์หรือแพลตฟอร์มที่ต้องการแสดงโฆษณาใน Publisher List และบล็อกเว็บไซต์หรือแพลตฟอร์มที่ไม่ต้องการให้โฆษณาปรากฏขึ้นใน Block List นี้ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ลงโฆษณาสามารถควบคุมและปรับแต่งการแสดงโฆษณาให้เหมาะสมกับเนื้อหาและกลุ่มเป้าหมายของแต่ละแคมเปญ และลดความเสี่ยงในการแสดงโฆษณาบนเว็บไซต์หรือแพลตฟอร์มที่ไม่เหมาะสมหรือไม่เหมือนกับเนื้อหาที่ต้องการโฆษณา

facebook ads size

 

การปิดโฆษณา Facebook เป็นอุปสรรคหรือไม่

การ ปิดโฆษณา Facebook ไม่ว่าจะด้วยเครื่องมือแบบใดก็ตามจะมีผลกระทบต่อการทำ Facebook Ads ของเราได้อยู่แล้ว เพราะว่าการ ปิดโฆษณา Facebook ทำให้เราไม่สามารถโปรโมตสินค้าหรือบริการของตนเองผ่าน โฆษณาบนเฟซบุ๊ค ได้ ซึ่งอาจส่งผลต่อการเพิ่มยอดขายหรือการเติบโตของธุรกิจ ยกเว้นเสียแต่ว่าเราไม่ได้ทำ Facebook Ads เป็นช่องทางหลักในการโปรโมตสินค้าหรือบริการของตนเอง

 

บทสรุปของ Facebook Ads ช่องทางโปรโมทสินค้า เพื่อเพิ่มยอดขาย

การทำ Facebook Ads เป็นการโปรโมทสินค้าของเราบนแพลตฟอร์ม Facebook เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายที่เราสนใจได้มองเห็นสินค้ามากขึ้น ทั้งนี้การยิงแอดจะต้องมีการพิจารณาความเหมาะสมในหลายๆ อย่าง เพื่อทำการ โฆษณาเฟสบุ๊ค ที่คุ้มค่า ประกอบไปด้วยฟีเจอร์เด็ดๆ 5 ตัว นักการตลาดทุกคนที่ต้องการขายของบนแพลตฟอร์มนี้จะต้องรู้วิธีการยิงแอด ต่อให้สินค้าของคุณดีแค่ไหน แต่ถ้าไม่มีการโปรโมทหรือทำการตลาด ยอดขายก็ไม่พุ่งขึ้น เพราะคนยังไม่รู้จัก ดังนั้นคุณต้องลงทุนด้วยการยิงแอดบ้าง เนื่องจากยุคนี้การแข่งขันสูง การตลาดจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ ต่อยอดขายที่ผู้ผลิตต้องการ แม้จะไม่ได้เป็นข้อบังคับว่าจะต้องทำโฆษณา แต่การตลาดชนิดก็กลายเป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้เช่นกัน