Hotjar คืออะไร ทำไมจำเป็นต้องใช้ในธุรกิจออนไลน์

Hotjar

อีกหนึ่งเครื่องมือทางการตลาดที่สำคัญ คือการวิเคราะห์ผู้เข้าชมอย่าง Hotjar เป็นเครื่องมือที่มีจุดมุ่งหมายในการปรับปรุงเว็บไซต์ ด้วยการดูพฤติกรรมของผู้ใช้งานต่อหน้าเพจของเรา หากใครสนใจสามารถดู Hotjar Pricing ได้บนเว็บไซต์หลัก เป็นตัวช่วยให้เราเห็นว่าเว็บไซต์ของเรานั้นออกแบบมาดีแล้วหรือยัง เพื่อดูข้อมูลโดยรวมว่ามีส่วนไหนที่ผู้เยี่ยมชมใช้เวลานานที่สุด เลื่อนมาถึงส่วนไหนของเพจ โดยเฉพาะการเคลื่อนไหวของเมาส์ การคลิก การเลื่อนหน้า เวลาที่ใช้ในแต่ละหน้าและข้อมูลพื้นที่เกี่ยวกับผู้ใช้ เช่น ที่มาของผู้เข้าชม อุปกรณ์ที่ใช้ เป็นต้น แล้วนำข้อมูลเหล่านั้นมาวิเคราะห์ในการปรับปรุงเว็บ เป็นตัวช่วยที่ บริษัทรับทำการตลาดออนไลน์ ต้องสนใจ และนำมาใช้เพื่อปรับแต่งเว็บเพจของตน หรือดูว่าส่วนไหนที่มีผู้เยี่ยมชมมากที่สุด

Hotjar คืออะไร

ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ Hotjar นั้นก่อนอื่นต้องมาดูก่อนว่าศัพท์แปลกๆ ตัวนี้หมายความว่าอะไร เชื่อว่าใครหลายๆ คนคงไม่รู้จักและอาจจะไม่เคยเห็น ซึ่ง Hotjar คือ เครื่องมือสำหรับวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ มีจุดมุ่งหมายเพื่อเข้าใจพฤติกรรมของผู้เยี่ยมชม ดูว่าพื้นที่เว็บไซต์ตรงไหนที่ควรปรับปรุงให้ดีขึ้น เพื่อเพิ่มอัตราการเข้าชมเนื้อหาในเว็บไซต์ (Conversion Rate) และรวบรวมข้อมูลทั้งหมด โดยแสดงผลออกมาในรูปแบบของการใช้สีร้อนหรือสีเย็น (Heatmap) คุณสามารถเลือกแบบแผนที่ต้องการได้ตามราคาต่างๆ มีประโยชน์อย่างมากในการทำ Ux/Ui (User Experience / User Interface)

Hotjar Features มีอะไรบ้าง

Hotjar features

ตัวฟีเจอร์ของ Hotjar มีได้หลายแบบ และทำการแบ่งออกได้หลากหลายมาก เราจะมายกตัวอย่างเฉพาะบางตัวให้คุณเห็นภาพเท่านั้น โดย Hotjar Features โดยหลักๆ มีดังนี้

  • Heatmap

เป็นกระบวนการที่ใช้ในการแสดงพฤติกรรมของผู้เยี่ยมชมเว็บในรูปแบบภาพหรือแผนที่ความร้อน สิ่งนี้สามารถติดตามได้จากเทคนิคต่างๆ เช่น การคลิก การเคลื่อนไหวและการเลื่อนหน้าเว็บ เป็นต้น

  • Visitor Recordings

เป็นเครื่องมือบันทึกการใช้งานของผู้เยี่ยมชมเว็บในรูปแบบวิดีโอ สามารถดูได้แบบเรียลไทม์หรือแบบย้อนหลัง ใช้เพื่อระบุพื้นที่ที่กำลังประสบปัญหาหรือระบุรูปแบบพฤติกรรมของผู้ใช้

  • Create Surveys

หนึ่งในฟีเจอร์ของ Hotjar ที่ใช้ในการสำรวจผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ด้วยการถามคำถามเกี่ยวกับความพึงพอใจ พฤติกรรมและความคิดเห็นของพวกเขา เช่น ถามคำถามว่า “รับออกแบบเว็บไซต์ ราคา ดีไหม” เป็นต้น

  • Feedback

เป็นการฟีดแบ็กที่ผู้ใช้งานจะได้รับหลังจากการเยี่ยมชมเว็บไซต์ ทำให้ผู้เข้ามาชมเว็บไซต์มีส่วนร่วมกับผลิตภัณฑ์หรือบริการมากขึ้น 

  • Funnels

เครื่องมือติดตามขั้นตอนหรือกระบวนการของลูกค้า ตั้งแต่การเยี่ยมชม ดูเว็บไซต์ ใส่สินค้าลงในตะกร้า ชำระเงินและได้รับสินค้า ดูว่ามีตรงไหนหรือขั้นตอนใดที่ต้องปรับปรุงบ้าง

Hotjar Heatmap ทำหน้าที่อะไร

ในส่วนของตัวแผนที่ความร้อนที่ทำโดย Hotjar ช่วยให้คุณเห็นว่าผู้เยี่ยมชมมีปฏิกิริยาอย่างไรบนเว็บไซต์ของคุณ เป็นตัวที่สำคัญมากในการติดตามข้อมูลเว็บไซต์ของเรา Hotjar Heatmap จะมีด้วยกันหลักๆ 3 แบบ ดังต่อไปนี้

  • Click Map 

เป็นเครื่องมือวิเคราะห์ที่แสดงให้คุณเห็นว่าผู้ใช้ของคุณกำลังคลิกอะไรบนเว็บไซต์ของคุณมากที่สุด จะแสดงผลด้วยการใช้สี เพื่อให้คุณเห็นว่าส่วนใดของเว็บไซต์ที่ได้รับความสนใจจากผู้เข้าชม และส่วนใดของพื้นที่ที่ควรปรับปรุงให้ดีขึ้น

  • Move Map

เป็นเครื่องมือวิเคราะห์ที่แสดงให้เห็นว่าผู้ใช้ของคุณกำลังเลื่อนหน้าเว็บอย่างไร มีการใช้สีเพื่อแสดงให้เห็นว่าส่วนใดของหน้าเว็บกำลังได้รับความสนใจสูงสุด ซึ่งสามารถใช้เพื่อระบุพื้นที่หน้าเว็บว่ามีส่วนไหนที่ควรปรับปรุง แต่ใช้ได้เฉพาะ Desktop เท่านั้น

  • Scroll Map

เป็นเครื่องมือ Hotjar Heatmap ที่ทำการวิเคราะห์และแสดงให้คุณเห็นว่าผู้ใช้กำลังเลื่อนหน้าเว็บของคุณอย่างไร เลื่อนจนถึงส่วนไหน ตัวแผนที่ความร้อนใช้สีเพื่อแสดงให้เห็นว่าส่วนใดของหน้าเว็บที่ได้รับความสนใจ



Hotjar Pricing มีแผนไหนน่าสนใจบ้าง

Hotjar pricing

สำหรับใครที่สนใจตัววิเคราะห์อย่าง Hotjar ต้องดูแบบแผนของราคา เพื่อหาตัวที่เหมาะสมกับเว็บไซต์ของเรา ซึ่งแบบแผนราคา Hotjar Pricing มีด้วยกันทั้งหมด 3 แบบ ดังนี้

  • Basic 

หากคุณมีงบจำกัด แบบแผนนี้ถือว่าน่าลองใช้ไปก่อน เพราะไม่มีค่าใช้จ่าย สามารถบันทึกข้อมูลได้ แถมยังสร้าง Heatmap ได้แบบไม่จำกัดอีกด้วย ดีอย่างมากสำหรับผู้เริ่มต้นใช้งานหรือธุรกิจขนาดเล็กที่ยังไม่มีทุนมากนัก

  • Business

แบบแผนของ Hotjar ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เป็นแผนสำหรับบริษัทที่กำลังเติบโต ราคาอยู่ที่ $99 Usd / Month จะมีฟีเจอร์ให้เลือกเพิ่มมากขึ้น มีการกรองและแบ่งส่วนข้อมูล สามารถจับสัญญาณพื้นที่ที่ต้องแก้ไข เป็นต้น

  • Scale

สำหรับผู้เชี่ยวชาญและผู้ที่ต้องการข้อมูลในการวิเคราะห์ ราคาอยู่ที่ $213 Usd / Month มีฟีเจอร์เพิ่ม ได้แก่ Funnels, Trends และ Hotjar Api เป็นต้น ไม่เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นนัก เนื่องจากมีราคาแพงเกินความจำเป็น

บทสรุปของ Hotjar เครื่องมือวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้เข้าชมเว็บไซต์

เครื่องมือวิเคราะห์ Hotjar เป็นตัวช่วยที่สำคัญในการวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้ใช้งานต่อหน้าเพจของเรา เพื่อดูว่าเว็บไซต์ของเรานั้นมีตรงไหนต้องปรับปรุงหรือตรงไหนที่เป็นจุดเด่นในการดึงดูดผู้เยี่ยมชมเว็บ ในส่วนของการวิจารณ์หรือ Hotjar Reviews นั้นเป็นไปในทางเดียวกันว่า ดีอย่างมากต่อธุรกิจออนไลน์ทุกขนาด แต่ตัวที่ใช้งานได้เต็มที่จะมีราคาแพง ดังนั้นต้องเลือกแผนที่เหมาะกับธุรกิจของตนเองด้วย ตัวช่วยนี้ถือเป็นหนึ่งใน Digital Transformation ที่มีการนำดิจิทัลมาใช้เป็นตัวดำเนินธุรกิจหรือปรับขั้นตอนการทำงานได้