Local SEO คืออะไร? กลยุทธ์ล้มยักษ์ สำหรับธุรกิจขนาดเล็ก

local seo คือ

 

สำหรับหลายปีที่ผ่านมา เราพบว่า Local SEO คือ กลยุทธ์ที่เข้ามาแฝงตัวกับพฤติกรรมการคนหาของผู้คนแบบไม่รู้ตัว เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ล้มยักษ์ที่น่าสนใจมากทีเดียวสำหรับการทำการตลาดในยุคดิจิทัล ด้วยเครือข่ายออนไลน์ที่เปิดกว้าง ทำให้ผู้คนสามารถเข้าถึงความต้องการของตัวเองได้ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ซึ่งเป็นข้อดีสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก  ไม่ว่าคุณจะเป็นเจ้าของร้านคาเฟ่เล็กๆ ที่ซุกซ่อนตัวอยู่ชานเมือง  หรือร้านซักอบรีดที่อยู่แถบชนบท ก็จะมีคนหาคุณพบได้จากสิ่งที่เรียกว่า Local SEO Google My Business ซึ่งเป็นการปักหมุดโปรไฟล์ธุรกิจของคุณบน Google Search และ Google Map โดยคุณสามารถเข้าไปสร้างโปรไฟล์ได้ง่ายที่ Business Profile

 

ความหมาย Local SEO คืออะไร

Local SEO คือ การทำการตลาดออนไลน์ โดยเน้นไปที่การเพิ่มประสิทธิภาพการรับรู้ และการมองเห็นธุรกิจของคุณจากคำค้นหา (Keyword) แบบ Longtail ซึ่งจะมีระบุหรือโฟกัสสินค้า หรือบริการ ที่เจาะจงมากยิ่งขึ้น โดยจะพ่วงท้ายด้วยชื่อจังหวัด ตำบล หรือ อำเภอ เข้าไปด้วย เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการมากที่สุด

รับทำ local seo

 

จากภาพประกอบด้านบน สิ่งนี้เรียกว่า Local Pack ถ้าหากเป้าหมายของเราคือไปเที่ยวจังหวัดนครปฐม และเกิดอยากหาคาเฟ่นั่งชิลๆ แทนที่คุณจะเสิร์ชหาว่า “คาเฟ่” สั้นๆ ก็อาจจะแสดงผลลัพธ์คาเฟ่ทั่วประเทศมาให้คุณ ซึ่งไม่ตรงกับความต้องการ ดังนั้นจึง เลือกที่จะเสิร์ชหาโดยใช้คำว่า “คาเฟ่นครปฐม” กูเกิลก็จะแสดงผล คาเฟ่ที่ตั้งอยู่ในจังหวัดนครปฐม มาให้ซึ่งมีประโยชน์มากกว่าคำทั่วไป

 

โดยเป้าหมายของการทำ Local SEO คือ การเพิ่มประสิทธิภาพการแสดงผลธุรกิจของคุณเพื่อให้ปรากฏอยู่บน Local Pack

 

กลยุทธ์ในการเพิ่มประสิทธิภาพการทำ Local SEO มีอะไรบ้าง?

การอ้างสิทธิ์โปรไฟล์ธุรกิจของคุณบน Google My Business

สำหรับกลยุทธ์ข้อแรกในการทำ Local SEO คือ การอ้างสิทธ์โปรไฟล์ธุรกิจบน GMB และหากคุณมีโปรไฟล์ Google My Business  อยู่แล้ว เริ่มแรกเลยคือตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณได้อ้างสิทธิ์ในโปรไฟล์ GMB เรียบร้อยแล้ว เพราะขั้นตอนนี้จัดเป็นปัจจัยอันดับต้นๆ สำหรับการค้นหาในท้องถิ่น ดังนั้นคุณจำเป็นต้องอัปเดตโปรไฟล์ของคุณให้ละเอียด และครบถ้วนมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็น สถานที่ตั้ง เวลาทำการ หมวดหมู่ธุรกิจและการบริการ ทั้งนี้คุณสามารถเพิ่มรูปภาพ และวิดีโอเพื่อความน่าสนใจอีกด้วย

 

การสร้าง Local Citations

เมื่อคุณอัปเดตโปรไฟล์ GMB ให้ตรวจสอบชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ ให้ถูกต้องและสอดคล้องกัน หากคุณมีโปรไฟล์อื่นๆ บนออนไลน์อีก เพราะข้อมูลเหล่านี้จะถูกจัดเก็บใน Business Directories หรือ Industry-Specific Directories รวมถึงโปรไฟล์บนโซเชียลมีเดีย ดังนั้นคุณจึงควรตรวจสอบ Local Citations ของคุณ เพื่อให้เครื่องมือค้นหาไม่สับสนว่าข้อมูลที่ถูกต้องคืออะไร

local seo

สร้าง Local Link

การสร้าง Local Link กับ Local Citations จะมีความคล้ายคลึงกันบ้าง โดยที่ Local Citations จะเป็นการระบุ ชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทร ของธุรกิจคุณ ซึ่งอาจสร้างลิงก์กลับไปยังเว็บไซต์ของคุณหรือไม่ก็ได้ ในทางกลับกันการสร้าง Local Link จะมีความเกี่ยวข้องกับ Backlink ที่มายังเว็บไซต์ของคุณ ซึ่ง Backlink จะใช้เพื่อตรวจสอบความน่าเชื่อถือ และประสิทธิภาพของไซต์  ยิ่งมีมากก็ยิ่งดี

ทั้งนี้เพราะการทำ SEO แบบเก่า การได้รับ Backlink จากไซต์ที่มีอำนาจโดเมน (DA) สูงกว่านั้นถือว่ามีค่ามากกว่า แต่สำหรับ Local SEO เว็บไซต์ที่อิทธิพลต่อการจัดอันดับในท้องถิ่น อาจจะไม่ใช่เว็บที่มีค่า DA สูงสุดก็ได้

 

รีเสิร์ช Keyword ท้องถิ่นที่คนนิยมค้นหา

ในการทำ Local SEO คือ การที่คุณต้องรีเสิร์ช Keyword ท้องถิ่นที่ผู้คนนิยมค้นหา โดย Keyword ที่ว่าคือ การที่คุณต้องมุ่งเน้นไปยังคำค้นหาแบบยาวที่มีความเฉพาะเจาะจง หรือที่เรียกว่า Longtail Keyword ที่ถึงแม้ว่าจะมีปริมาณการค้นหาต่ำ แต่ส่วนใหญ่แล้วผู้ใช้งานมักนิยมเสิร์ชคำที่เป็นประโยคยาวๆ เช่นหากคุณต้องการหาร้านอาหาร คีย์เวิร์ด คงไม่ใช่แค่คำว่า “ร้านอาหาร”  เราขอแนะนำให้เพิ่มประโยคให้ยาวขึ้นเช่น

 

  • ร้านอาหารใกล้ฉัน
  • ร้านอาหาร ทองหล่อ
  • ร้านอาหาร ทองหล่อ เปิดกลางคืน

ซึ่งคุณสามารถค้นหา Keyword ได้จากเครื่องมือค้นหาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น KWFinder, Moz หรือ Google Search Console เป็นต้น

 

เพิ่มประสิทธิภาพเนื้อหาบน On-Page สำหรับการค้นหา

ขั้นตอนนี้คือการใช้ประสิทธิภาพจากการทำ SEO ของคุณ ดังนั้นเพื่อให้แน่ใจ เราได้ทำเช็กลิสต์มาให้คุณดังนี้

 

  • มี Focus Keyword ปรากฏอยู่ใน Metadata
  • สร้าง URL ที่เป็นมิตรกับ SEO
  • ใส่ Focus Keyword ใน Title Tags
  • Title Tags ควรจะมีเนื้อหาแบบเดียวกับ H1
  • ควรใส่ Focus Keyword ให้อยู่บนบรรทัดแรก ใกล้กับประโยคเริ่มต้นให้มากที่สุด
  • ควรมี Focus Keyword ปรากฏอยู่บนหัวข้อย่อยด้วย อย่างน้อย 1 ครั้ง
  • ควรใส่  Focus Keywords ลงไปในรูปภาพ
  • ควรมี Internal และ External Links เพื่อให้มีการเชื่อมต่อไปยังหน้าอื่นๆ 

เนื้อหา ควรเป็นเนื้อหาที่มีประโยชน์ สดใหม่ ไม่ซ้ำใคร ซึ่งปัจจุบันมีบริการจาก Ai อย่าง chatGPT เข้ามาช่วยให้ชีวิตของคุณง่ายขึ้น

 

การทำ Schema Markup สำหรับธุรกิจท้องถิ่น

สำหรับนักทำ SEO หลายท่านอาจจะทราบกันดีอยู่แล้วว่า Rich Results คืออะไร แต่สำหรับมือใหม่แล้ว Rich Results ก็คือ การแสดงผลจากการค้นหาบน Google ที่มีหลากหลายลักษณะ โดยจะเอาข้อมูลในเว็บไซต์นั้นๆ มาแสดงผลในตำแหน่งพิเศษที่เรียกว่า Zero Position 

local seo google my business

 

Schema Markup อาจเป็นวิธีหนึ่งสำหรับเครื่องมือค้นหาในการทำความเข้าใจเนื้อหาบนเว็บไซต์ของคุณได้ดีขึ้น จากนั้นจะแสดงเนื้อหาดังกล่าวในรูปแบบผลการค้นหาที่เป็นสื่อสมบูรณ์ให้ผู้ใช้เห็นได้อย่างชัดเจนยิ่งขึ้น และอย่างที่บอกไปว่า Schema Markup นั้นมีหลายประเภท แต่ Google แนะนำให้ใช้วิธีการเขียนประเภท JSON-LD ซึ่งเป็นรูปแบบที่อ่านง่าย และคุณสามารถใช้ Schema Markup สำหรับธุรกิจท้องถิ่นได้โดยเพิ่มประเภทข้อมูลที่มีโครงสร้างดังต่อไปนี้

 

  • Local Business (ธุรกิจท้องถิ่น)
  • คุณสมบัติของร้านอาหาร
  • คุณสมบัติการดำเนินการทางธุรกิจ

*NOTE: ทั้งนี้คุณสามารถดู คู่มืออ้างอิงของ Google เพื่อดูตัวอย่าง Schema markup แบบ JSON-LD ได้

 

ความแตกต่างระหว่างกลยุทธ์ SEO ที่ทำอยู่ในปัจจุบันกับ LOCAL SEO คืออะไร

ในการทำ Local SEO คือ การกำหนดว่าผู้เข้าชมคือใคร กำลังค้นหาเกี่ยวกับอะไร หรือกำลังค้นหาสถานที่ไหนอยู่ และคุณจะทำยังไงให้พวกเขามองเห็นหรือรับรู้ธุรกิจของคุณ จากประสบการณ์ รับทำ SEO พบว่ามีข้อแตกต่างเพียงอย่างเดียวระหว่าง Local SEO กับ SEO คือ คุณกำลังสร้างเนื้อหาที่มุ่งเน้นไปที่การค้นหาในท้องถิ่นเหล่านั้น

 

เหตุผลว่าทำไม Local SEO จึงมีความสำคัญ

สำหรับเหตุผลที่ว่าทำไมการทำ Local SEO คือ เรื่องสำคัญ นั่นก็สืบเนื่องจากปัจจุบันมีผู้ใช้งานจำนวนมากที่นิยมใช้เครื่องมือ Search เพื่อค้นหาธุรกิจในท้องถิ่น ซึ่งเนื้อหาต่อไปนี้ คือเปอร์เซ็นต์ที่บ่งบอกพฤติกรรมของ User ที่ Google ได้วิเคราะห์ไว้ให้คร่าวๆ

 

  • 30% ของการค้นหาบนมือถือทั้งหมดเกี่ยวข้องกับสถานที่
  • 78% ของผู้ใช้งานที่ค้นหาบางสิ่งที่อยู่บริเวณรอบๆ จะเดินทางไปยังร้านค้า หรือสถานบริการนั้นๆ ภายในหนึ่งวัน
  • 28% ของการค้นหาสินค้าหรือบริการที่อยู่บริเวณใกล้เคียงนำไปสู่พฤติกรรมการซื้อ

หากจะให้สรุปสั้นๆ ก็คือ ลูกค้ากำลังค้นหาธุรกิจของคุณในสถานที่ใดที่หนึ่ง และหากไม่เปิดโอกาสให้ลูกค้ามองเห็นคุณ ก็เท่ากับคุณพลาดโอกาสในการขายสินค้าหรือบริการนั่นเอง

 

บทสรุปของ Local SEO คือกลเม็ดเทคนิค ให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก

มันอาจจะเป็นเรื่องยากที่จะตีตัวเสมอธุรกิจขนาดยักษ์ที่มีชื่อเสียง แต่ด้วยการทำ Local SEO คือ ตัวช่วยที่ดีที่สุดสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก เพื่อให้ร้านของคุณสามารถเฉิดฉายได้ในพื้นที่ของตัวเอง ด้วยการปรากฏบนผลการค้นหา และอยู่เหนือคำค้นหาทั่วๆ ไปอีกด้วย เรียกได้ว่า Local SEO เป็น SEO อีกหนึ่งรูปแบบที่น่าทำมากๆ สำหรับธุรกิจท้องถิ่นที่อยากให้ลูกค้าตามหาคุณเจอ และหากท่านไหนสนใจที่นี่เรา รับทำ Local SEO แต่หากใครที่ยังไม่มีเว็บไซต์ธุรกิจเป็นของตัวเอง สามารถขอรับคำปรึกษา หรือคำแนะนำกับผู้เชี่ยวชาญด้าน บริการสร้างเว็บไซต์ กับ ACE Digital Marketing ได้นะคะ พวกเรายินดีให้บริการอย่างเต็มที่ ใส่ใจทุกต้องการของลูกค้าเป็นอย่างดี