Marketing Funnel คืออะไร พร้อมตัวอย่างที่ประสบความสำเร็จ

Marketing Funnel

การทำ Marketing Funnel เป็นหนึ่งในแผนการทำการตลาดที่น่าสนใจ เราจำเป็นที่จะต้องใช้แผนการตลาดที่หลากหลายเพื่อที่จะเจาะลูกค้าได้หลากหลายกลุ่ม ดังนั้นนักการตลาดต้องรู้ว่า Digital Marketing Funnel มีอะไรบ้าง เพื่อให้มี Traffic เข้ามาให้ได้มากที่สุด เพื่อที่จะทำให้ยอดขายมีจำนวนมากขึ้นตามวัตถุประสงค์ที่ได้วางเอาไว้ มาดูกันว่าส่วนไหนที่เป็น Key ที่จะทำให้เรามีลูกค้าเพิ่มมากขึ้นได้ ในวันนี้ ACE Digital Marketing Services ได้ไปหาคำตอบมาให้แล้ว แผนการตลาดนี้เป็นพื้นฐานที่ทุกแบรนด์จะต้องรู้จัก

Digital Marketing Funnel คืออะไร

Digital Marketing Funnel คือ ขั้นตอนการวางแผนการตลาดเพื่อพัฒนาธุรกิจให้บรรลุเป้าหมาย การทำการตลาดด้วย Digital Marketing Funnel คือ การทำ Customer Journey ตั้งแต่ต้นจนจบ เพื่อสร้างการรับรู้ ความเข้าใจ จนกระทั่งเกิดความเชื่อมั่นจนกลายเป็น Conversion ในท้ายที่สุด ซึ่งการทำการตลาดแบบนี้จะเป็นการทำแคมเปญในระยะยาว อย่างน้อยที่สุดก็ต้องกินระยะเวลาตั้งแต่ 1 เดือนขึ้นไป เพราะเราต้องทิ้งช่วงเพื่อให้การทำโฆษณาได้เข้าถึงลูกค้าในหลายๆ กลุ่ม ซึ่งระยะเวลาที่ใช้จะขึ้นอยู่กับช่องทางในการโปรโมทด้วย หลักการของ Marketing Funnel แบบคร่าวๆ เราจะเลือกช่องทางการทำตลาดที่เหมาะสม จากการกำหนดกลุ่มลูกค้าที่เราต้องการ แล้วไปทำการวิจัยว่าลูกค้ากลุ่มดังกล่าวนิยมใช้ช่องทางใดในการซื้อสินค้า เราก็จะทำแคมเปญในช่องทางนั้นเป็นหลัก ร่วมกับการทำการตลาดช่องทางอื่นๆ เสริมเข้าไปด้วย เพื่อที่จะให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

Marketing Funnel มีอะไรบ้าง

หลักการของ Marketing Funnel มีอะไรบ้าง

กระบวนการของ Marketing Funnel คือกระบวนการทางการตลาดที่แบ่งลูกค้าออกเป็นกลุ่มตามระดับความสนใจหรือความตั้งใจในการซื้อสินค้าหรือบริการ แต่ละกลุ่มจะมีความต้องการและพฤติกรรมที่แตกต่างกัน ดังนั้นนักการตลาดจึงต้องรู้ หลักการของ Marketing Funnel เพื่อปรับกลยุทธ์การตลาดให้เหมาะสมกับแต่ละกลุ่มเพื่อให้บรรลุเป้าหมายทางธุรกิจ หลักๆ แล้วแบ่งออกมาได้เป็น 3 แบบ ดังนี้

Tofu (Top of Funnel) 

Tofu (Top of Funnel) หรือ Awareness Stage เป็นจุดเริ่มต้นของการทำ Marketing Funnel ในขั้นตอนนี้จะเป็นการสร้างการรับรู้ถึงแบรนด์ ซึ่งส่วนมากจะใช้กับการปล่อยสินค้าตัวใหม่ ที่ต้องการให้คนรู้จักสินค้าหรือบริการของเราเป็นวงกว้าง ยิ่งคนเห็นเยอะเท่าไหร่ได้ก็ยิ่งดี สื่อที่จะใช้ก็มีหลากหลายรูปแบบ อาทิ Blog Vdo Art work เป็นต้น แล้วก็ปล่อยสื่อเหล่านี้ไปในช่องทางต่างๆ ที่เป็นชาแนลที่เราได้ไปหาข้อมูลมาแล้วว่า Target Group ของเราอยู่ในนั้น ใครที่ไม่อยากที่จะปวดหัวกับ SEO ทาง ACE Digital Marketing มีบริการ รับทําเว็บไซต์ และ SEO แบบครบวงจร ที่จะมาช่วยแบ่งเบาภาระในจุดนี้

 

Mofu (Middle of Funnel) Part 1

Mofu (Middle of Funnel) หรือ Interest Stage เป็นสเตปต่อเนื่องมาจาก Awareness Stage คือ หลังจากที่ลูกค้าเริ่มเห็นสื่อที่เราปล่อยออกไปแล้ว หรือเริ่มที่จะรู้จักเราแล้ว ตามธรรมชาติของ Customer Journey ผู้คนจะเริ่มหาข้อมูลแบบเจาะจงมาขึ้น ซึ่งสิ่งที่เขาต้องการจะเป็นข้อมูลของสินค้า อย่างเช่น ส่วนผสมของสินค้า การให้ความรู้เกี่ยวกับสรรพคุณของสินค้า ช่องทางการสั่งซื้อ เป็นต้น เมื่อเราให้มูลในส่วนนี้ออกไปแล้ว ก็จะเข้าสู่ขั้นตอนต่อไปก็คือ Consideration Stage

 

Mofu (Middle of Funnel) Part 2

Mofu (Middle of Funnel) หรือ Consideration Stage ในขั้นตอนนี้ในวงการธุรกิจต่างจะให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะเป็นขั้นตอน Marketing Funnel ที่ลูกค้าจะทำการตัดสินใจว่าจะซื้อหรือว่าไม่ซื้อ สิ่งที่เราจะต้องทำก็คือการมอบความเชื่อมั่นให้แก่ลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นการใช้รีวิวจากผู้ใช้งานจริง Influencer หรืออาจจะใช้ดารานักแสดงระดับแม่เหล็ก เพื่อทำให้ลูกค้าตัดสินใจที่จะสั่งซื้อ ส่วนมากที่นิยมทำอยู่ในตอนนี้ก็จะเป็นการใช้ Influencer เป็นหลัก เนื่องจากประหยัดมากกว่าการใช้ดารา และคนกลุ่มนี้จะมี Community เป็นของตัวเอง ทำให้เราได้ฐานลูกค้าใหม่ๆ เพิ่มมากขึ้น

 

Bofu (Bottom of Funnel)

Bofu (Bottom of Funnel) หรือ Purchase Stage นี่คือขั้นตอนสุดท้ายของ Digital Marketing Funnel คือ จุดที่ลูกค้าตัดสินใจที่จะซื้อแล้ว เราแค่ทำให้มั่นใจว่าจนกว่าการสั่งซื้อจะเรียบร้อยลูกค้าจะไม่เปลี่ยนใจ สิ่งที่เราต้องทำก็คือ การออกแบบ UX/UI ให้สะดวกต่อการใช้งาน อย่างเช่น ออกแบบระบบการจ่ายเงินให้เข้าใจได้ง่าย ไม่ต้องกรอกข้อมูลเยอะ การชำระเงินที่รองรับหลากหลายช่องทาง ระบบการจัดส่งที่รวดเร็ว ติดตามได้ เป็นต้น หลายบริษัทมักที่จะมาตกม้าตายที่ตรงจุดนี้ การวางเงื่อนไขที่ใช้งานได้ยากไม่ได้ส่งผลดีอะไรต่อเราเลย ดังนั้นจะต้องระวังกันด้วย

 

บทความที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ที่น่าสนใจ : Aida Model คืออะไร?

Marketing Funnel ตัวอย่าง

Marketing Funnel ตัวอย่าง ที่ประสบความสำเร็จ

ตัวอย่าง Marketing Funnel ที่ประสบความสำเร็จที่เราอยากจะมาแนะนำเป็น Case Study ในวันนี้ เราจะมายก Marketing Funnel ตัวอย่าง บริษัท MARVEL มาร์เวลเป็นบริษัทที่มีอายุกว่า 60 ปี มาร์เวลมีกระแสความนิยมต่ำลงเรื่อยๆ จนแทบจะรักษาบริษัทตัวเองเอาไว้ไม่ได้ ซึ่งเราจะเห็นได้ว่าแม้แต่ตอนนี้ลิขสิทธิ์ตัวละครหลายๆ ตัวยังอยู่กับบริษัทอื่นๆ อย่างเช่น สไปเดอร์แมนที่อยู่กับโซนี่ แต่ทาง MARVEL ก็ได้ตัดสินใจที่จะ Re-Branding ตัวเองใหม่ในฐานะ Marvel Studio โดยมี หลักการของ Marketing Funnel ดังนี้

 

  • ตัวอย่างขั้นตอน Awareness stage 

ขั้นแรกของหลักการ Marketing Funnel ใช้สื่อออนไลน์ทุกช่องทางเพื่อสร้างการรับรู้ว่าตอนนี้ MARVEL ได้เปลี่ยนมาเป็น Marvel Studio ที่จะมาพร้อมกับการทำธุรกิจรูปแบบใหม่เป็นภาพยนตร์ โดยหยิบเอาสินค้าตัวเดิมอย่างตัวละครต่างๆ มาทำเป็นหนังฟอร์มยักษ์ ด้วยการสื่อสารด้วย Text, Art work และใช้ Teaser เพื่อให้เห็นภาพบางส่วน

 

  • ตัวอย่างขั้นตอน Interest stage 

ในขั้นตอนนี้ทาง Marvel Studio ได้ทำการวางเค้าโครงเรื่องราว Phase 1 ให้เราได้เห็นว่ามีหนังอะไรบ้าง จะใช้ตัวละครอะไรบ้าง โดยจะเอาประวัติตัวละครคร่าวๆ มานำแสดงให้เรารู้สึกอย่างติดตามมากขึ้น โดยข้อมูลทุกอย่างจะไม่ได้ปล่อยออกมาทีเดียวทั้งหมด แต่จะค่อยๆ ปล่อยออกมาเรื่อยๆ เพื่อกระตุ้นความอยากรู้ของผู้คน

 

  • ตัวอย่างขั้นตอน Consideration stage 

ในขั้นตอน Marketing Funnel นี้ Marvel Studio จะใช้ Trailer ตัวอย่างหนังตัวแรกออกมาซึ่งก็คือ Iron man ที่เป็นตัวละครเปิดจักรวาลมาร์เวล และยังคงใช้ช่องทางออนไลน์ทุกช่องทางในการทำการโปรโมท โดยมีสัดส่วนการทำการตลาดแบบ Offline ที่น้อยมากๆ และยังมีการปล่อย Trailer 2-3 ตัว เพื่อทำให้เห็นการใช้เทคนิคการถ่ายทำ และ effect ที่อลังการ เพื่อกระตุ้นความสนใจของผู้คน

 

  • ตัวอย่างขั้นตอน Purchase stage 

ในขั้นตอนนี้ทาง Marvel Studio จะทำการโปรโมททั้งแบบ Offline และ Online เพื่อปิดการขายให้คนเข้ามาชมภาพยนตร์ รวมไปถึงการเปิดช่องทางดูหนังใหม่ๆ อย่างเช่น ช่องทาง Streaming ออนไลน์ รวมไปถึงช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าที่เกี่ยวกับหนังไปพร้อมๆ กัน ส่งผลให้หนังทำเงินได้อย่างถล่มทลาย จนกลายมาเป็นยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ในทุกวันนี้

ความสำคัญของ Digital Marketing Funnel ต่อการตลาด

Digital Marketing Funnel มีความสำคัญต่อการตลาดอย่างมาก เนื่องจากเป็นกรอบการทำงานที่ช่วยให้นักการตลาดเข้าใจและวางแผนกลยุทธ์การตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ Marketing Funnel คือ การแบ่งลูกค้าออกเป็นกลุ่มตามระดับความสนใจหรือความตั้งใจในการซื้อสินค้าหรือบริการ แต่ละกลุ่มจะมีความต้องการและพฤติกรรมที่แตกต่างกัน ดังนั้นนักการตลาดจึงต้องปรับกลยุทธ์การตลาดให้เหมาะสมกับแต่ละกลุ่มเพื่อให้บรรลุเป้าหมายทางธุรกิจ

Marketing Funnel คือ

บทสรุปของ Digital Marketing Funnel เพื่อการตลาดที่ตรงใจลูกค้า

Digital Marketing Funnel คือ ขั้นตอนในการทำการตลาดที่เราจะทำการออกแบบ Customer Journey ให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ตามวัตถุประสงค์ที่เราได้ตั้งเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นการเปิดตัวสินค้าใหม่ หรือต้องการเพิ่มการรับรู้เกี่ยวกับ Products ที่มีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียด หลักการของ Marketing Funnel จะเป็นการค่อยๆ ใส่รายละเอียดให้ลูกค้าได้รับรู้ และทำการกระตุ้นความต้องการไปพร้อมกัน เป็นหนึ่งในหลักการสร้างยอดขายที่ได้ผลค่อนข้างดี เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพสำหรับนักการตลาดในการวางแผนและติดตามกลยุทธ์การตลาด ช่วยให้นักการตลาดเข้าใจพฤติกรรมของลูกค้าและปรับกลยุทธ์ให้เหมาะสมเพื่อให้บรรลุเป้าหมายทางธุรกิจ