Martech คืออะไร มีอะไรบ้างที่ Marketer ต้องรู้จัก

Martech

เครื่องมือ Martech เป็นเทคโนโลยีที่ช่วยแสดงพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เข้ามาในเว็บไซต์ของเรา สำคัญอย่างมากต่อนักการตลาดออนไลน์ เพราะช่วยให้คุณเห็นข้อมูลเชิงลึก จะประกอบไปด้วย Martech Tools หลากหลายแบบ เช่น Google Search Console, Google Analytics และ Facebook Business Suite เป็นต้น ตัวช่วยเหล่านี้ดีอย่างมากในการปรับปรุงเว็บไซต์ของเรา เพราะการแข่งขันด้านการตลาดในปัจจุบันนี้ค่อนข้างที่จะดุเดือด ทุกการเคลื่อนไหวในเชิงกิจกรรมสามารถตัดสินผลลัพธ์ออกมาได้ในทันที ถ้าหากว่าเราต้องการที่จะพัฒนายอดขายให้มากขึ้น ก็จำเป็นที่จะต้องพึ่งเครื่องมือทางการตลาดสมัยใหม่อย่างเช่น Martech ที่เป็นเหมือนแสงนำทางให้นักทำเว็บไซต์รู้ว่าต้องเดินไปทางไหน

Martech คืออะไร

คำว่า Martech เป็นเครื่องมือที่นำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาผสมผสานกับการตลาด ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์ในหลายด้าน Martech คือ เครื่องมือที่แสดงข้อมูลเชิงลึก โดยแสดงถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เข้ามาใช้งานเว็บไซต์ของเรา ว่าได้เข้ามาดูหน้าไหนของเว็บไซต์เราบ้าง ทำให้เรารู้ได้ว่าลูกค้าต้องการอะไร เราจะได้ทำ Content หรือว่าเสนอโปรโมชั่นที่ตรงกับความต้องการของกลุ่มลูกค้าได้แบบตรงจุด รวมถึงการพัฒนาประสบการณ์ในการใช้งานให้ดีมากขึ้นกว่าเดิม และเราสามารถใช้ Martech ค้นหากลุ่มลูกค้าใหม่ของเราได้จากซอฟต์แวร์ที่หลากหลาย ทำให้เรามีโอกาสที่จะได้ฐานลูกค้าเพิ่มมากขึ้น โดยที่เราไม่ต้องลงสนามเพื่อเก็บข้อมูลทุกอย่างด้วยตัวเอง แต่เราจะใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามที่เราต้องการ

ความสำคัญของ Martech Tools ต่อการตลาดในไทย

การใช้ Martech เป็นเครื่องมือช่วยการตลาด กลายเป็นตัวหลักยอดนิยมในประเทศไทยไปแล้ว เพราะ Martech Tools ช่วยในการวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้บริโภค เนื่องจากข้อมูลเหล่านี้ได้มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา การทำการตลาดไม่ได้มีสูตรสำเร็จอีกต่อไป เราไม่สามารถที่ใช้วิธีการเดิมๆ ทำซ้ำไปซ้ำมาได้ตลอดเวลา ด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้เครื่องมืออย่าง Martech ได้เข้ามาเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้การทำการตลาดสามารถทำได้ดีมากยิ่งขึ้น สะดวกมากขึ้น เพื่อที่เราจะได้ลงทุนอย่างตรงจุด และสามารถคาดการณ์ผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้นได้

 

เทคโนโลยีหรือเครื่องมือพวก Martech ไม่ได้เป็นแค่เทรนด์เท่านั้น แต่มันได้เข้ามามีบทบาทกับการทำการตลาดแบบจริงจัง ไล่มาตั้งแต่เรื่องเล็กๆ อย่างการใช้ระบบ Cloud ที่ทำให้เราสามารถสื่อสารและส่งต่อข้อมูลภายในองค์กรได้อย่างลื่นไหล ดราอาจจะเป็นการนำเทคโนโลยี VR/AR มาทำให้แคมเปญการตลาดมีความน่าสนใจมากขึ้น แม้แต่การใช้ AI เข้ามามีส่วนร่วมในการวิเคราะห์ข้อมูลจำนวนมาก หรือการใช้ซอฟต์แวร์เพื่อติดตามพฤติกรรมของผู้บริโภค เป็นต้น และดูเหมือนว่าในอนาคตการใช้ Marketing Technology ก็จะยิ่งมีความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะกับวงการ Start Up ที่ต้องการแย่งส่วนแบ่งการตลาดจากเจ้าตลาดเดิมไม่ว่าจะเป็นวงการธุรกิจใดก็ตาม

เครื่องมือ Martech มีอะไรบ้าง พร้อมเทคนิคการใช้งาน

Martech Tools มีอะไรบ้าง

การนำ Martech มาใช้งานในเชิงปฏิบัติยังคงมีข้อจำกัดอยู่บ้าง เพราะไม่ใช่ว่าซอฟต์แวร์ทุกตัวที่มีอยู่ในตลาดตอนนี้จะสามารถหยิบมาใช้งานแบบฟรีๆ ได้ มาดูกันว่าหลักๆ แล้ว Martech มีอะไรบ้าง ที่น่าสนใจ เพื่อไม่ให้คุณต้องสละเวลาไปเรียนรู้การใช้งานเครื่องมือแต่ละตัวจนเยอะเกินไป เพราะสิ่งเหล่านี้จะกลายเป็นอุปสรรคที่เราไม่สามารถมองข้ามได้ มันจึงเป็นเรื่องที่ดีกว่าถ้าหากเราจะโฟกัสไปที่เครื่องมือเพียงบางตัวที่จำเป็นต่อการใช้งานจริงๆ ยกตัวอย่างเช่น

 

Google Search Console

เครื่องมือชนิดแรกของ Martech คือ Google Search Console เป็นเครื่องมือฟรีจากทาง Google ที่เอาไว้ใช้ติดตามผลการทำงานของเว็บไซต์เรา หากใครที่ต้องการดูว่าเว็บของเรามี Keywords ไหนที่ติดอันดับแล้วบ้าง? แล้วทำอันดับอยู่ที่เท่าไหร่? เราก็ต้องเข้ามาดูที่ MarTech Tools ตัวนี้แหละ กล่าวอีกนัยหนึ่งก็คือ Google Search Console เป็นเครื่องมือที่จะทำให้เราวัดผลการทำ SEO ของเราได้นั่นเอง อีกหนึ่งฟังก์ชันที่ดีมากๆ ของเจ้าเครื่องมือตัวนี้ก็คือ การส่ง sitemap ให้กับทาง Google เพื่อให้บอทของกูเกิลได้เข้ามาเก็บข้อมูลกลับไปได้อย่างครบถ้วน และยังช่วยให้การจัดอันดับทำได้เร็วมากขึ้นอีกด้วย

 

Google Analytics

Google Analytics เป็นเครื่องมือสำหรับใช้ดู Insight ได้อย่างหลากหลาย แต่หลักๆ แล้วเราจะใช้งาน Google Analytics เพื่อดูพฤติกรรมของคนที่เข้ามาใช้งานเว็บไซต์ของเรา โดยเราจะใช้ GA เพื่อที่จะดูว่า Page view ของคอนเทนต์ที่เราทำไปมีจำนวนเท่าไหร่ คนที่เข้ามาดูนั้นมาจากช่องทางไหนบ้าง แล้วหลังจากที่เข้ามาที่หน้าเว็บของเราคนดูใช้เวลาอยู่นานแค่ไหน ใช้เวลากับส่วนไหนของหน้านั้นนานที่สุด หลังจากนั้นคนดูกดคลิกไปไหนต่อ หรือว่ากดออกจากเว็บเราไปเลย เมื่อเรามีข้อมูลเหล่านี้จะทำให้เราสามารถสร้างประสบการณ์การใช้งานเว็บที่ดีแก่ผู้ชมได้

 

Facebook Business Suite

Facebook Business Suite คือหนึ่งในเครื่องมือ Martech ที่ใช้งานกันอย่างแพร่หลาย เป็น tools ที่เอาไว้ใช้จัดการหน้าเพจ Facebook และ Instragram ของตัวเองได้ทั้ง 2 แพลตฟอร์มในที่เดียว เราสามารถที่จะทำการลงโพสแบบกำหนดเวลาลงได้พร้อมๆ กัน อีกทั้งยังสามารถดูการมีส่วนร่วมของผู้ชมได้ทั้งการกดไลก์ การแสดงความคิดเห็น การแชร์ การเก็บบันทึก Facebook Business Suite จึงเป็นเครื่องมือที่ทำให้เราได้ข้อมูลเชิงลึกจากผู้ใช้งาน ที่จะทำให้เราสามารถนำไปต่อยอดในการวางแผนทำแคมเปญที่โดนใจคนได้ในอนาคต

เครื่องมือ MarTech Stack คืออะไร

การใช้เครื่องมือ Martech หลายตัวพร้อมๆ กัน เพราะในความเป็นจริงนั้นเราไม่สามารถใช้เครื่องมือเพียงตัวเดียวได้นี่เอง ที่เราจะเรียกมันว่า MarTech Stack เพราะว่าเครื่องมือแต่ละตัวก็จะมีหน้าที่ และให้ข้อมูลเราในด้านต่างๆ ที่แตกต่างกันออกไป ยิ่งเรามีข้อมูลมากเท่าไหร่ก็จะยิ่งทำให้เราได้เปรียบในการวางแผนสำหรับอนาคตได้ดีมากยิ่งขึ้น ในหลายๆ บริษัทยอมเสียเวลากับการเก็บข้อมูลเพื่อให้เข้าใจผู้บริโภคให้ได้มากที่สุด เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีแก่ผู้บริโภค จะได้สร้างภาพจำเกี่ยวกับแบรนด์จนเกิดเป็น Brand royalty ได้ และนั่นจะกลายมาเป็นยอดขายในท้ายที่สุด

บทสรุปของ Martech ตัวช่วยวิเคราะห์ ติดตามผล จัดเก็บข้อมูล

Martech คือ

เครื่องมือ Martech คือการเอาเทคโนโลยีและนวัตกรรมสมัยใหม่มาใช้ทำการตลาด ไม่ว่าจะเป็นการหาข้อมูล เก็บข้อมูล การจัดการหน้าเพจหรือเว็บไซต์ เพื่อทำให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีมากขึ้น ตรงกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น ในปัจจุบันนี้มีเครื่องมือ MarTech Tools มากมายให้เราได้หยิบเอาไปใช้งาน ไม่ได้มีแค่เพียงที่เราแนะนำเอาไว้ข้างต้นเท่านั้น ในฐานะ Marketer นอกจากที่เราจะต้องติดตามเทรนด์การตลาดแล้ว เรื่องเทคโนโลยีก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่เราจะต้องติดตามอย่างใกล้ชิด และควรที่จะมีความรู้ในการใช้เครื่องมือเหล่านี้ด้วย