Muketing การตลาดสายมู เทรนด์ใหม่มาแรง ขายได้ขายดี

muketing

การตลาด Muketing เป็นการใช้ความเชื่อเข้ามาผลักดันตลาดใหม่ๆ ให้น่าสนใจ เป็นเรื่องของความเชื่อ ที่ไม่ได้ถูกตีกรอบไว้แค่ความงมงายแบบเก่า แถมประเทศไทยก็เป็นดินแดนของการปลูกฝังความเชื่อมาตั้งแต่อดีต ดังนั้น เทรนด์การตลาดสายมู จึงกลายเป็นที่นิยม ที่ติ่งตัวพ่อตัวแม่สายมูเตลู ต้องยอมควักเงินจ่ายรัวๆ ไม่ว่าจะเป็นสินค้าพวกเครื่องรางของขลังที่มาในรูปแบบเครื่องประดับ ที่ถูกดีไซน์ให้คนรุ่นใหม่สามารถสวมใส่ได้แบบชิคๆ หรือเครื่องสำอางปลุกเสกต่างๆ ที่มาพร้อมแพ็กเกจใช้งานง่าย สะดวก และประกอบด้วยความเชื่อต่างๆ ในของเหล่านี้ ว่าใช้แล้วจะดวงดีขึ้น ใช้แล้วชีวิตดีแน่นอน สิ่งนี้เองที่ดึงดูดความอยากได้ของมนุษย์ ต่อให้ไม่เชื่อหรือเป็นคนเชื่อยาก แต่ถ้าอะไรที่สามารถทำให้มีความเชื่อมั่นมากขึ้น หรือเรียกสิ่งดีๆ เข้ามา ย่อมมีความอยากได้มาครอบครองแน่นอน ดังนั้นตลาดสายมูจึงมาแรง และทำให้นักการตลาดขายได้ดีแบบไม่ต้องทำอะไรมาก

 

Muketing คืออะไร ทำไมถึงนิยมในไทย

คำว่า Muketing เป็นคำศัพท์เฉพาะที่คนทั่วไปไม่ค่อยรู้จัก เพราะเป็นคำใหม่ที่ยังไม่ได้มีการพูดถึงมากนัก ก่อนที่จะไปเจาะลึกถึงรายละเอียด เราต้องรู้ก่อนว่า การตลาดสายมู คือ Marketing + Mutelu (มูเตลู) หมายถึง การตลาดที่ผสมผสานระหว่างการทำการตลาดกับศาสตร์แห่งความเชื่อเข้าด้วยกัน ซึ่งเป็นการตลาดที่จะเน้นไปทาง Emotional Marketing หรือการตลาดที่ใช้อารมณ์และความรู้สึก ในการเข้าถึงผู้บริโภคและกระตุ้นให้เกิดการกระทำต่างๆ นั่นเอง การตลาดแบบนี้จะใช้ความเชื่อของคนมาผสมผสานกับประสบการณ์และข้อมูลของแต่ละธุรกิจ เพื่อดึงดูดให้ผู้บริโภคสนใจในธุรกิจนั้นมากยิ่งขึ้น แต่ก็ต้องระมัดระวังไม่ให้ดูงมงายเกินไป และควรคำนึงถึงกลุ่มเป้าหมายให้เหมาะสมด้วย

การตลาดสายมู

การตลาดสายมู Muketing มีจุดเริ่มต้นมาจากที่ไหน 

จุดกำเนิดของ Muketing มาจากความเชื่อและความศรัทธาของคนไทย ที่ถูกปลูกฝังมาตั้งแต่อดีต เรียกได้ว่าเป็นเรื่องที่ไม่ได้ใหม่นัก ซึ่งหลักการตลาดที่ทาง ธุรกิจสายมู นำมาใช้นั้นเป็นการตลาดที่ฟาดเรียบ ครอบคลุมทุกเพศ ทุกวัย โดยอาศัยอิทธิพลจากการบอกต่อของเหล่าคนมีชื่อเสียง Influencer หรือ Kol (Key Opinion Leader) ที่มารีวิวถึงความขลัง มาเล่าประสบการณ์ว่าใช้แล้วสมหวังตามความปรารถนา ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง การเงิน การงานหรือการเรียน ความรัก สุขภาพ ตัวอย่างที่เด่นๆ ก็คือ ปรากฏการณ์วอลเปเปอร์โทรศัพท์สายมูของ Mootae World เจ้าแรกคิดค้นจัดสร้างวอลเปเปอร์เสริมดวงขึ้นมา โดยอาศัยหลักของไพ่ยิปซี ศาสตร์ตัวเลข และฮวงจุ้ย เข้ามาเสริมให้กับผู้ใช้ ซึ่งองค์ประกอบทั้งหมดล้วนสอดคล้อง และเสริมพลังไปในแนวทางเดียวกัน ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นเทรนด์ หรือแฟชั่นรูปแบบหนึ่ง ที่เข้ามาเปลี่ยนค่านิยม ทำให้ทุกคนสามารถเข้าถึงเรื่องสายมูได้แบบง่ายๆ โดยปราศจากอคติเชิงลบว่าเป็นเรื่องของความงมงาย

เทรนด์การตลาดสายมู

เทคนิคการทำ Muketing ต้องทำอย่างไร ในยุคนี้

การทำ Muketing เป็นหลักการที่ว่าด้วยการนำพฤติกรรมของลูกค้ามาวิเคราะห์ ต่อยอดเพื่อนำไปสู่การขาย แม้ว่าจะมีผู้บริโภคอีกมากที่ไม่ได้มีความเชื่อเกี่ยวกับวงการสายมู แต่เทคนิค การตลาดสายมู มีเหตุผลและสถิติมารองรับ ไม่ใช่เรื่องไสยศาสตร์ที่หยิบยกขึ้นมาลอยๆ ดังนั้นเราจึงมองว่าไม่ใช่เรื่องยากที่จะเปิดใจให้คนที่ไม่มีความเชื่อได้เข้ามาลองสัมผัสสินค้าหรือบริการธุรกิจของคุณ ยกตัวอย่างเช่น

 

  • เปิดตัวธุรกิจ: กรณีคุณทำร้านอาหาร คุณอาจมอบข้อเสนอให้กับลูกค้า ด้วยการสั่งอาหารทานถึงยอดบิลที่ทางร้านกำหนด เช่น 700 บาทขึ้นไป มีสิทธิ์ดูดวงฟรีได้ 3 คำถาม เป็นเสมือนบริการพิเศษที่ให้ลูกค้ามีสิทธิ์ได้ลอง ซึ่งลูกค้าอาจจะไม่ได้มีความคาดหวังไว้ตั้งแต่แรก แต่ลองดูได้ไม่เสียหาย
  • สร้างความครีเอท น่าสนใจ: โดยคุณอาจทำคอนเทนต์เกี่ยวกับ สี เครื่องประดับเสริมดวงตามราศี หรือกลิ่นน้ำหอมตามธาตุเกิด
  • สร้างความสัมพันธ์ที่ดีให้กับลูกค้า: เช่นหากคุณเปิดคลินิกเสริมความงาม อาจจะใช้ศาสตร์ฮวงจุ้ยมาวิเคราะห์ใบหน้าให้กับลูกค้าที่ต้องการทำศัลยกรรม แบบฟรีๆ ไม่เสียค่าใช้จ่ายก็ได้

ปรึกษาเรื่องการ ออกแบบเว็บไซต์บริษัท ได้ฟรี!!

 

Role Model ธุรกิจที่น่าสนใจ สำหรับการหยิบกระแส Muketing มาเล่น

กระแสของ Muketing ยังคงมาแรงตลอด เพราะคนไทยมีความเชื่อในเรื่องของดวงมายาวนาน โดยเฉพาะเรื่องของตัวเลขต่างๆ ดังนั้นธุรกิจที่เกี่ยวกับพวกเลขจึงมักจะใช้ความเชื่อเข้ามาเป็นหนึ่งใน การตลาดสายมู มาดูว่าธุรกิจเหล่านั้นมีอะไรบ้าง

 

ค่ายโทรศัพท์ Dtac / Ais / True

เรียกว่าเป็นการตลาดแบบ Muketing ที่มีออกมาได้หลายปี แต่ก็ยังเป็นที่นิยม เพราะค่ายโทรศัพท์เหล่านี้มีการหยิบเรื่องเบอร์มงคล เสริมความปังในด้านต่างๆ เข้ามาใช้ทำการโปรโมต ซึ่งสามารถเรียกความสนใจจากลูกค้า ให้สามารถเข้าเปิดเบอร์ หรือใช้บริการกับทางค่ายได้ โดยภายในเว็บยังอำนวยความสะดวกในหลากหลายฟังก์ชัน ไม่ว่าจะเป็นการวิเคราะห์เบอร์ตามวันเดือนปีเกิด หรือให้คุณสามารถเลือก ตัวเลขที่ต้องการ หรือไม่ต้องการก็ได้ อีกทั้งยังมีการระบุค่าพลังด้วยว่าเบอร์นั้นเสริมเกี่ยวกับเรื่องอะไร

 

Mootae World

มูเตเวิร์ล อีกหนึ่งธุรกิจ ที่มาพร้อม กลยุทธ์การตลาดออนไลน์ แบบ Muketing ที่ขายได้จริง ในยามที่เศรษฐกิจโลกซบเซาด้วยพิษโรคระบาด แต่ธุรกิจนี้กลับเติบโตแบบเต็มกำลัง วอลเปเปอร์เสริมดวง กลายเป็นที่พึ่งในยามยาก ด้วยการอนุญาตให้ดวงที่ดีสามารถติดตามคุณไปได้ทุกที่  ทำให้หลายๆ สื่อแตกตื่น และต่างพากันผ่าแนวคิดของธุรกิจนี้กันเป็นยกใหญ่

 

ธุรกิจเครื่องประดับ

สำหรับธุรกิจสายนี้เรียกได้ว่าเป็น เทรนด์การตลาดสายมู ที่เติบโตขึ้นอย่างมหาศาล ด้วยใช้สินค้ามาเรียงร้อย ถักทอให้เข้ากับเรื่องราวของมูเตลูได้ง่ายมากๆ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของกำไลหินต่างๆ ที่ช่วยเสริมพลัง หรือบำบัดในเรื่องต่างๆ ในกับผู้ที่สวมใส่ หลังๆ เริ่มมีต่อยอดขึ้นเรื่อยๆ โดยการใช้ตะกรุด มวลสาร แม้กระทั่งจี้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของงานดีไซน์โดย ดึงในเรื่องของความเชื่อ พุทธคุณ และความสวยงามเข้ามาประกอบเข้าด้วยกัน

 

บทสรุป Muketing เจาะใจนักการตลาดสายมู ธุรกิจเฟื่องฟูแน่นอน

แนวคิด Muketing คือการตลาดเทรนด์ใหม่ที่เกิดมาเพื่อจี้จุดความเชื่อลึกๆ ในจิตใจคน ปฏิเสธไม่ได้ว่าเรื่องความเชื่อ ไม่ใช่เรื่องไกลตัว หากสังเกตให้ดี การตลาดสายมู Muketing นี้ค่อยๆ แทรกซึมเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตคนเรา ไม่ว่าจะเป็นสีเสื้อมงคล  สีกระเป๋าตังค์ตามวันเกิด รวมถึงการแต่งหน้าเสริมโหวงเฮง  ซึ่งหากให้ลองแบ่ง Segment การตลาด จะเห็นได้ว่ากลุ่มผู้บริโภคสายมู นั้นเป็นกลุ่มตลาดที่มีขนาดไม่เล็กเลยทีเดียว ซึ่งจุดนี้คือ ช่องทางรวยของ ธุรกิจสายมู ที่มองเห็นโอกาสในการกอบโกยผลกำไรจากสินค้าประเภทนี้ และหากคุณสนใจอยากได้คำปรึกษาทางด้านการทำการตลาดดิจิทัล สามารถติดต่อเข้ามาที่ Ace Digital Marketing บริการการตลาดออนไลน์ ครอบคลุมทุกประเภทธุรกิจ ปรึกษาฟรี! ได้แล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป