Niche Marketing คืออะไร มีธุรกิจอะไรบ้าง

Niche Market

ตลาดแบบ Niche Market เป็นการตลาดแบบเฉพาะกลุ่ม ก่อนจะขายต้องมีการวิเคราะห์สินค้าของเราต่อการตลาดในตอนนั้นก่อน เป็นกลยุทธ์ที่ทำน้อยแต่ได้มาก Niche Market คือ ตลาดขนาดเล็ก เป็นวิธีการหนึ่งที่น่าสนใจเพราะตลาดใหญ่จะมีการแข่งขันสูง ก่อนที่เราจะปล่อยสินค้า หรือทำ Remarketing ออกสู่ตลาดเราจะต้องทำการวิเคราะห์กันก่อนว่า สินค้าของเราเป็นที่ต้องการในตลาดมากขนาดไหน ซึ่งการตลาดแบบนี้จะมีสินค้าเป็นที่ต้องการน้อย มีคนใช้งานแค่ในกลุ่มเล็กๆ เท่านั้น ทำให้มีคนกระโดดเข้ามาเล่นในตลาดนี้น้อยกว่าตลาดอื่นๆ และนี่คือโอกาสในการทำกำไรเพราะคู่แข่งของเราน้อย ด้วยรูปแบบเฉพาะนี้ ก็จะเป็นกลยุทธ์การตลาดแบบกองโจร ก็คือ “เอ็งมาข้าหลบ เอ็งเผลอข้าตี” นั่นเอง

ตลาดแบบ Niche Market คืออะไร ?

Niche Market แปลว่า ตลาดเล็กๆ แต่ถ้าจะให้อธิบายแบบที่จะทำให้ภาพได้ง่ายๆ Niche Market คือ ตลาดที่มีความต้องการสินค้าหรือบริการแบบเฉพาะ แบบที่คนทั่วไปไม่ได้นิยมหรือมองว่าเป็นสิ่งจำเป็น พอไม่ใช่สิ่งจำเป็นทำให้มีคนเข้ามาขายสินค้าน้อยเพราะมองว่าสินค้าขายยาก ความต้องการน้อย อาจจะไม่คุ้มกับการลงทุน ในจุดนี้นี่เองจะเป็นโอกาสให้เราได้เข้าไปคว้าเอาไว้ แต่การเข้าไปเล่นในตลาด Niche Market ก็ต้องมีกลยุทธ์ที่เหมาะสม เพราะถึงแม้ว่าคู่แข่งน้อยแต่ก็ไม่ได้แปลว่าจะไม่มีคู่แข่งเลย แถมกำลังซื้อยังต่ำอีกด้วยเราจึงต้องมีการวางแผนการตลาดที่ดี ไม่อย่างนั้นเราอาจจะเป็นฝ่ายที่เจ็บตัวเอาเองได้

Niche Market มีลักษณะอย่างไร

Niche Market มีลักษณะอย่างไร

Niche Market คือ ตลาดเฉพาะกลุ่มที่มีความแตกต่างจากตลาดกลุ่มใหญ่ แต่เราต้องแยกออกมาก่อนว่า การขายสินค้าแปลกไม่ได้แปลว่าเป็น Niche หนึ่งปัจจัยที่เป็นข้อแตกต่างก็คือ Niche Market มีกำลังซื้อที่ชัดเจน แปลว่าตลาดกลุ่มนี้มีคนที่มีความต้องการสินค้าหรือบริการรออยู่แล้ว ถ้าจะให้มองเห็นภาพได้ง่ายขึ้นก็อย่างเช่น สินค้าประเภทสารเคมี ซึ่งเป็นสินค้าที่คนทั่วไปไม่ได้ซื้อเอาไว้ใช้งานกันอยู่แล้วเพราะไม่ได้เห็นถึงประโยชน์ของมัน หรืออาจจะใช้งานได้ยากต้องผ่านการแปรรูปมาก่อน ทำให้สินค้าประเภทนี้เป็น Niche ทันที เพราะว่าเป็นสินค้าที่มีความต้องการที่แน่นอน แต่มีการซื้อจากคนแค่กลุ่มเล็กๆ เท่านั้น หรือหากเป็นงานบริการขอยกตัวอย่างเช่นการรับ โฆษณา Google Ads เป็นการบริการที่มีความเฉพาะเจาะจง และยังต้องอาศัยความเชี่ยวชาญอีกด้วย ซึ่ง Niche Market มีลักษณะเฉพาะดังนี้

  • Niche Market มีคู่แข่งน้อยราย เนื่องจากเป็นตลาดที่ต้องมีความรู้เฉพาะทาง หรือยังเป็นตลาดที่คนส่วนใหญ่ยังไม่ให้ความสนใจ
  • มี Supply ของสินค้ามีอยู่น้อย เนื่องจากเป็นสินค้าหรือบริการเฉพาะทางยากที่จะมีสินค้ามาทดแทน
  • มี Demand ของสินค้าสูง เนื่องจากเป็นสิ่งที่ลูกค้ายังไม่ได้รับการตอบสนองความต้องการ
  • สามารถขายสินค้าได้ในราคาที่สูงกว่าสินค้าทั่วไปได้ เนื่องจากเป็นสินค้าที่ลูกค้ากลุ่ม Niche มักจะพร้อมซื้อเมื่อไหร่ก็ตามที่มีให้ซื้อ

ข้อดีของการขายสินค้ากลุ่ม Niche Market

สำหรับข้อดีของ Niche Market ที่เห็นได้ชัดก็จะเป็นในเรื่องของคู่แข่งที่น้อยลง สามารถขายได้แน่นอน โดยไม่ต้องกลัวว่าจะขาดทุนใดๆ ข้อดีของ Niche Market มีลักษณะอย่างไร มาดูกัน

 

  • ขายได้แน่นอน

Niche Market เป็นตลาดที่มีกำลังซื้อ ไม่ต้องกังวลว่าปล่อยสินค้าออกมาแล้วจะขายไม่ได้ ขอแค่เข้าถึงคนซื้อให้ได้ก็พอ

 

  • อำนาจตั้งราคา

มีอำนาจในการตั้งราคาสินค้า เพราะหาสินค้าทดแทนไม่ได้ และมีคู่แข่งอยู่ในตลาดน้อยทำให้ไม่ต้องสู้กันด้วยราคา

 

  • คู่แข่งน้อย

มีจำนวนผู้เล่นน้อยราย ด้วยจำนวนคู่แข่งที่มีการแข่งขันไม่ได้ดุเดือดเหมือนกับตลาดอื่นๆ ทำให้มีโอกาสในการเติบโตค่อนข้างมาก

 

  • สร้างฐานง่าย

ตลาดแบบ Niche Market จะสร้างฐานลูกค้าได้ง่าย ด้วยรูปแบบของสินค้าทำให้รูปแบบการขายจะไม่เหมือนกับสินค้าทั่วไป ทำให้เรามีโอกาสใกล้ชิดกับลูกค้า ซึ่งความสัมพันธ์นี้จะส่งผลต่อการขายในระยะยาว

 

  • มีงบในการพัฒนาสินค้า

ทำให้เราสามารถพัฒนาสินค้าหรือบริการของเราได้อย่างเต็มที่ งบที่จะใช้ในการทำการตลาดสู้กับคู่แข่งเราก็จะได้เอาไปพัฒนาตัว Products หรือทำ Digital Tranfomation ได้

กลยุทธ์ที่เหมาะสมกับการสู้ใน Niche Market

Niche Market คือ

กลยุทธ์ที่เหมาะสมกับการสู้ใน Niche Market คือ Persona ซึ่งในจุดนี้จะเป็นข้อแตกต่างจากแผนการตลาดในกลุ่มเป้าหมายอื่นๆ อย่างสิ้นเชิง เหมือนกับเป็นการสวนประแสเลยก็ว่าได้ เพราะการตลาดในปัจจุบันมักที่จะมองข้ามเรื่อง Persona แต่จะไปให้ความสำคัญที่ Community แต่การทำการตลาดแบบ Niche Market ยังคงให้ความสำคัญในเรื่องของ Persona อย่างชัดเจน เพราะเราจะต้องเข้าใจผู้บริโภคแบบลึกซึ้งถึงจะสามารถขายสินค้าเฉพาะกลุ่มได้ 

 

กลยุทธ์การตลาดแบบกองโจรใน Niche Market “เอ็งมาข้าหลบ เอ็งเผลอข้าตี” เมื่อไหร่ก็ตามที่ตลาดนี้มีคู่แข่งเข้ามาเล่นเยอะ มันจะไม่ใช่ Niche Market ทันที หากตลาดที่เราอยู่เริ่มมีการแข่งขันที่สูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็นโปรโมชั่นหรือการสู้ด้วยราคา จะทำให้เราเสียอำนาจในการตั้งราคาไป เมื่อถึงตอนนั้นอาจจะต้องพิจารณาในการหาตลาดใหม่ สินค้าหรือบริการตัวใหม่ โดยใช้ความสัมพันธ์กับลูกค้ากลุ่มเดิมเป็นฐานในการทำการตลาด

บทสรุปของ Niche Market กลยุทธ์การตลาดแบบกองโจร

การตลาด Niche Market เป็นตลาดเล็กๆ ที่น่าสนใจในการเข้าไปเล่น เพราะมีคู่แข่งน้อย แถมยังมีอำนาจมากกว่า ตั้งตัวได้ง่าย ไม่ต้องกังวลเรื่องขาดทุน Niche Market คือ ตลาดที่มีความต้องการสินค้าหรือบริการแบบเฉพาะกลุ่ม เป็นสินค้าที่ไม่ได้นิยมหรือมองว่าเป็นสิ่งจำเป็น การแข่งขันในตลาดนี้ไม่ได้สูงเหมือนกับตลาดอื่นๆ ดังนั้นลูกค้าเหล่านี้มีกำลังซื้อที่แน่นอน ทำให้เราได้เปรียบในการเป็นฝ่ายกำหนดราคาขาย ช่วยให้เราสร้างฐานลูกค้าได้ง่าย และเมื่อไหร่ก็ตามที่ตลาดนี้มีคนเข้ามาเล่นเยอะจนเกิดการแข่งขันสูง เราอาจจะต้องพิจารณาในการหาตลาดใหม่ แต่เราก็ไม่จำเป็นที่จะต้องทิ้งตลาดเดิมไปเพียงแค่ประคองเอาไว้ แล้วก็เริ่มเปิดสินค้าใหม่ๆ ออกมา เพื่อสร้างฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ เมื่อไหร่ที่ตลาดเริ่มมีคู่แข่งน้อยลงเราก็กลับมาตีตลาดใหม่ในฐานะเจ้าตลาดเดิม และหากท่านไหนที่สนใจขอรับการปรึกษาเกี่ยวกับการทำการตลาดออนไลน์ สามารถติดต่อสอบถามมาที่ ACE Digital Marketing Services ได้ทุกวันจันทร์-วันศุกร์ เรามีทีมงานผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำปรึกษาท่านฟรี