PPC กลยุทธ์การโฆษณา ที่นักการตลาดนิยม

ppc

ตัวเต็มของคำว่า PPC ย่อมาจาก Pay Per Click เป็นรูปแบบการโฆษณาออนไลน์ที่เจ้าของธุรกิจหรือผู้ลงโฆษณาจะต้องจ่ายเงินให้กับ Search Engine เมื่อมีคนคลิกที่โฆษณาของพวกเขา ค่าใช้จ่ายของ PPC Marketing จะขึ้นอยู่กับจำนวนครั้งที่มีคนคลิก โดยไม่คำนึงถึงจำนวนครั้งที่โฆษณาแสดงผล เป็นรูปแบบการโฆษณาที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน ดังนั้นผู้ทำ บริการการตลาดออนไลน์ จะต้องรู้จักวิธีการทำ เพื่อผลักดันให้เว็บไซต์เป็นที่รู้จักมากขึ้น ถือเป็นช่องทางการโปรโมทนี่น่าสนใจ แต่ว่าอาจมีค่าใช้จ่ายสูงอยู่บ้าง ดังนั้นจึงต้องมีการลงทุนมากพอสมควร

PPC คืออะไร

คำว่า PPC เป็นรูปแบบการโฆษณาออนไลน์ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก เนื่องจากสามารถช่วยให้ธุรกิจเข้าถึงลูกค้าหรือเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังวัดผลได้ สามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายได้อย่างชัดเจน นอกจากนี้ยังสามารถติดตามผลลัพธ์ของการโฆษณาได้อย่างแม่นยำ PPC ย่อมาจาก Pay Per Click หมายความว่า ค่าใช้จ่ายจะขึ้นอยู่กับจำนวนครั้งที่มีคนคลิกโฆษณา โดยไม่คำนึงถึงจำนวนครั้งที่มีการแสดงผลขึ้น เครื่องมือนี้เหมาะกับธุรกิจที่ต้องการเข้าถึงลูกค้าเป้าหมายได้อย่างรวดเร็วและตรงจุด โดยเฉพาะธุรกิจขนาดเล็กหรือเพิ่งเริ่มต้นใหม่ การทำ PPC อาจเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ เนื่องจากสามารถเริ่มต้นได้ง่ายและวัดผลได้อย่างรวดเร็ว

ช่องทางของ PPC MKT มีอะไรบ้าง

ppc คือ

ช่องทางของ PPC เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญในการพิจารณาและมีผลต่อการคลิก เราไม่ควรหว่านเมล็ดพันธุ์โดยไม่คิด จะเป็นการเสียค่าใช้จ่ายโดยใช่เหตุ มาดูกันว่า PPC MKT มีช่องทางไหนบ้าง ที่ไม่ควรพลาด

  • ช่องทาง Search Ads

เป็นช่องทางการโฆษณาออนไลน์ประเภทหนึ่งของ PPC ที่ปรากฏบนหน้าผลการค้นหาของ Search Engine เช่น Google, Bing, Yahoo โดยธุรกิจสามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายได้อย่างชัดเจน เช่น เพศ อายุ ความสนใจ พื้นที่ เป็นต้น นอกจากนี้ยังสามารถติดตามผลลัพธ์ของการโฆษณาได้อย่างแม่นยำ เช่น จำนวนคลิก จำนวนการเข้าชมเว็บไซต์ และอัตราการแปลง

  • ช่องทาง Display Ads

เป็นช่องทางการโฆษณาออนไลน์ในรูปแบบของภาพหรือวิดีโอสั้นๆ มักจะโผล่มาในแพลตฟอร์มฮิตๆ อย่างเช่น Google, Youtube รวมถึง Facebook ที่มี Meta Business Suite ช่วยจัดการกิจกรรมทางการตลาดและการโฆษณาทั้งหมด

  • ช่องทาง Video Ads

เป็นช่องทาง PPC แบบตรงตัวคือแคมเปญวิดีโอ ส่วนนี้ควรรู้จักการใช้ “กฎ 5 วินาที” ให้น่าสนใจก่อนที่ผู้ชมจะกดข้ามโฆษณา โดยภายใน 5 วินาทีนั้นควรมีชื่อ คำกระตุ้นและช่องทางการติดต่อให้ครบถ้วน

  • ช่องทาง Social Ads 

เป็นช่องทางการโฆษณาออนไลน์ประเภทหนึ่งที่ปรากฏบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เช่น Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn, TikTok เป็นต้น

วิธีลงโฆษณา PPC Marketing ทำอย่างไร

การทำ PPC มีขั้นตอนง่ายๆ ที่ไม่ได้ซับซ้อนอะไร ใครที่เป็นนักการตลาดย่อมรู้วิธีการลงอย่างแน่นอน เราจะมากล่าวคร่าวๆ ว่า PPC Marketing มีวิธีการอย่างไร เพื่อให้มือใหม่เข้าใจ

  • ขั้นตอนที่ 1 การเลือก

เริ่มแรกของการทำ PPC เลือกช่องทางการเปิด Account เช่น Google Ads และทำการตั้งค่าต่างๆ จากนั้นเลือก Keyword ที่จะใช้ให้โฆษณาแสดงผลเวลาค้นหาได้

  • ขั้นตอนที่ 2 จัดหมวด Ad Group

จัดหมวดหมู่หรือแยก Ad Group แต่ละแบบให้สอดคล้องกับคีย์เวิร์ดของคุณและกลุ่มเป้าหมาย จากนั้นคิดข้อความโฆษณาและเลือก URL ที่จะเป็น Landing Page ในแต่ละ Ad Group

  • ขั้นตอนที่ 3 จัดการโฆษณา

ทำการตั้งค่าการแสดงโฆษณา กำหนดงบประมาณ กำหนด CPC ในแต่ละ Ad Group จากนั้นบริหารและจัดการโฆษณา ด้วยการวิเคราะห์ประสิทธิภาพและปรับปรุงอยู่เสมอ

PPC กับ SEO แตกต่างกันอย่างไร

ppc mkt

กลยุทธ์ PPC (Pay Per Click) และ SEO (Search Engine Optimization) เป็น 2 กลยุทธ์การตลาดออนไลน์ที่ได้รับความนิยมในการช่วยให้ธุรกิจเข้าถึงลูกค้าและเป้าหมาย อย่างไรก็ตามทั้ง 2 วิธี ระหว่าง PPC Marketing และ SEO Marketing มีความแตกต่างกันหลากหลายประการ ดังต่อไปนี้

  • PPC

ค่าใช้จ่าย เป็นการโฆษณาแบบจ่ายต่อคลิก หมายความว่าธุรกิจจะจ่ายเงินเฉพาะเมื่อมีคนคลิกโฆษณา

การควบคุม ธุรกิจสามารถควบคุมตำแหน่งและการแสดงโฆษณาได้

ระยะเวลา โฆษณา PPC สามารถปรากฏได้ทันที

เป้าหมาย ดึงดูดความสนใจและกระตุ้นให้คลิกโฆษณา

  • SEO

ค่าใช้จ่าย เป็นกระบวนการปรับปรุงเว็บไซต์เพื่อให้ปรากฏในผลการค้นหาของ Google และเครื่องมือค้นหาอื่นๆ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

การควบคุม ธุรกิจต้องสร้างเนื้อหาที่มีคุณภาพสูงและเหมาะสมกับคำค้นหาเป้าหมาย

ระยะเวลา อาจใช้เวลาหลายเดือนหรือหลายปี

เป้าหมาย ดึงดูดความสนใจและกระตุ้นให้คลิกลิงก์ไปยังเว็บไซต์

โดยสรุปแล้ว PPC แตกต่างจาก SEO ตรงที่เป็นการโฆษณาที่ต้องจ่ายเงิน ในขณะที่ SEO เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพเว็บไซต์เพื่อให้ปรากฏอยู่อันดับต้นๆ ของหน้าผลการค้นหาของ Search Engine โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เครื่องมือ PPC เหมาะกับธุรกิจที่ต้องการเข้าถึงลูกค้าเป้าหมายได้อย่างรวดเร็วและตรงจุด ในขณะที่ SEO เหมาะกับธุรกิจที่ต้องการสร้างฐานลูกค้าในระยะยาวมากกว่า

บทสรุปของ PPC โฆษณาออนไลน์ เข้าถึงเป้าหมายอย่างรวดเร็ว

การใช้ PPC ในการตลาดออนไลน์คือสิ่งที่นักการตลาดหันมาสนใจ เพราะเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้เร็ว แม้จะเสียค่าใช้จ่ายแต่ก็เป็นรูปแบบการจ่ายที่ได้รับผลตอบแทน Pay Per Click คือ การโฆษณาแบบจ่ายต่อคลิก จะจ่ายเงินเฉพาะเมื่อมีคนสนใจในโฆษณามากพอที่จะคลิกและเยี่ยมชมเว็บไซต์หรือหน้า Landing Page ของธุรกิจ เป็นกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพในการช่วยให้ธุรกิจเข้าถึงลูกค้าเป้าหมายได้ทันที โดยธุรกิจควรพิจารณาปัจจัยต่างๆ อย่างรอบคอบก่อนตัดสินใจลงทุน เพื่อช่วยให้โฆษณามีประสิทธิภาพและคุ้มค่ามากที่สุด ถือเป็นเรื่องที่ผู้ รับลงโฆษณา Google จะต้องให้ความสำคัญและไม่ควรมองข้ามเป็นอันขาด แต่ในทางกลับกันก็อาจจะมีค่าใช้จ่ายอาจสูง ส่วนนี้ธุรกิจจึงควรประเมินต้นทุนก่อน พร้อมทั้งเลือกช่องทางที่มีประสิทธิภาพ เพื่อผลประโยชน์สูงสุด