Search Generative Experience ฟังก์ชันการค้นหาตัวใหม่

Search Generative Experience

การค้นหาข้อมูลด้วย AI Generative กำลังมาแรง อย่างเช่นตัว Search Generative Experience (SGE) ที่ถูกพัฒนาโดย Google AI เป็นโมเดลภาษาขนาดใหญ่หรือที่เรียกกันว่าเอไอ เป็น Google Generative AI Search ที่น่าสนใจ มีจุดมุ่งหมายในการช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถค้นหาข้อมูลได้อย่างรวดเร็วและตรงตามต้องการ รูปแบบการทำงานคล้ายกับ ChatGPT 4 ที่เพิ่งเปิดตัวเวอร์ชันใหม่มาหมาดๆ การทำงานของ SGE จะทำความเข้าใจเกี่ยวกับหัวข้อแบบรวดเร็ว พร้อมแนบลิงก์ไปยังผลลัพธ์ที่เกี่ยวข้องได้ด้วย เป็นฟังก์ชันที่ช่วยให้การทำงานกลายเป็นเรื่องง่าย โดยไม่ต้องเสียเวลาค้นหาด้วยตัวเอง แต่ว่าในตอนนี้ตัวฟังก์ชันยังไม่ได้เปิดการใช้งานแบบเป็นทางการ แถมยังเปิดเฉพาะประเทศสหรัฐอเมริกาเท่านั้น เลยยังไม่เป็นที่พูดถึงมากนัก

Search Generative Experience คืออะไร

Google Search Generative Experience

คำว่า “SGE” ย่อมาจาก Search Generative Experience เป็นโมเดลการเรียนรู้ของเครื่องที่พัฒนาโดย Google AI ซึ่งสามารถสร้างข้อความ แปลภาษา เขียนเนื้อหาสร้างสรรค์ประเภทต่างๆ และตอบคำถามของคุณด้วยการให้ข้อมูล ตัว Google Search Generative Experience เป็นแชทบอทที่ได้รับการฝึกฝนให้มีความรู้และครอบคลุมคลังที่หลากหลาย โดยเฉพาะการฝึกฝนในด้านข้อมูล ข้อความจำนวนมากจนพร้อมที่จะสื่อสารออกมาได้ อีกทั้งยังสร้างข้อความที่เหมือนมนุษย์เพื่อตอบสนองต่อข้อความและคำถามที่หลากหลาย ตัว SGE ยังอยู่ระหว่างการพัฒนา แต่ตัวฟังก์ชันได้เรียนรู้ที่จะทำงานหลายประเภท เป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์อย่างมากในอนาคต

ประโยชน์ของ Google Generative Ai Search

ใครที่ยังไม่รู้จักเครื่องมือนี้ มาดูกันก่อนว่า Search Generative Experience มีประโยชน์อย่างไรต่อชีวิตประจำวัน ถ้าเราไม่รู้จักข้อดีก็คงไม่มีเหตุผลในการอ่านบทความต่อไป ซึ่งตัว Google Generative Ai Search มีข้อดีเบื้องต้น ดังนี้

1. การค้นหาที่รวดเร็วและแม่นยำยิ่งขึ้น

สามารถเข้าใจคำค้นหาของคุณได้ดี ให้คำตอบที่ตรงกับความต้องการของคุณ มีการค้นหาที่รวดเร็วและแม่นยำ ช่วยให้คุณประหยัดเวลาและสามารถทำให้งานของคุณเสร็จเร็วขึ้น ดีต่อการทำงานพวก Digital Marketing Services เนื่องจากต้องใช้ความเร็วเข้าช่วย

2. การค้นพบข้อมูลใหม่

ฟังก์ชัน Search Generative Experience สามารถค้นหาข้อมูลใหม่และน่าสนใจได้ อาจทำให้คุณค้นพบข้อมูลสดๆ ใหม่ๆ และเกิดการเรียนรู้ แถมยังช่วยขยายขอบเขตความรู้ของคุณได้อีกด้วย

3. การสร้างสรรค์

สามารถสร้างออกมาเป็นรูปแบบของข้อความที่สร้างสรรค์ได้ เช่น บทกวี โค้ด สคริปต์ ชิ้นดนตรี อีเมล จดหมาย เป็นต้น การสร้างสรรค์เหล่านี้จะช่วยให้คุณแสดงออกถึงความคิดได้ดี

4. ความบันเทิง

สามารถใช้เพื่อสร้างความบันเทิงให้คุณในรูปแบบต่างๆ เช่น เกม ปริศนา เรื่องราว เป็นต้น ความบันเทิงจะช่วยให้คุณผ่อนคลายและเพลิดเพลินไปกับเวลาว่าง

ข้อจำกัดของการใช้งาน Search Generative Experience

Google Generative Ai Search

ในส่วนของข้อจำกัดที่ตัว Search Generative Experience ยังไม่ตอบโจทย์สำหรับผู้ใช้งานนั้น ยังมีอยู่มากพอควร ดังนั้นเทคโนโลยี Google Search Generative Experience นี้ยังคงมีช่องโหว่ที่ต้องคำนึงถึง ดังนี้

1. ด้านการเปิดบริการ

เพราะตัวนี้อยู่ในขั้นตอนของการพัฒนา ดังนั้นจึงยังไม่ได้เปิดให้ใช้งานกันทั่วโลก แต่จะเปิดให้ใช้เฉพาะผู้ที่อยู่ในประเทศอเมริกาเท่านั้น ผู้ที่อาศัยในประเทศไทยจะยังไม่สามารถใช้งานได้

2. ยังไม่เป็นทางการ

การใช้งานยังอยู่ในช่วงทดลอง ดังนั้นจึงมีหลายสิ่งที่อาจติดขัด และยังไม่เป็นไปตามความคาดหวังของผู้ใช้งาน

3. ไม่แม่นยำเท่าที่ควร

แม้จะได้รับการฝึกฝนเกี่ยวกับข้อมูลหรือข้อความจำนวนมาก แต่อาจไม่แม่นยำเสมอไป ซึ่ง Search Generative Experience อาจให้คำตอบที่ไม่ถูกต้องสำหรับคำถามที่ซับซ้อนเกินไป

4. อาจไม่ครอบคลุมเสมอไป

ฟังก์ชันนี้อาจไม่ครอบคลุมเสมอไป บางทีก็ไม่ได้ให้ข้อมูลทั้งหมดที่คุณต้องการ หรือตอบคำถามไม่ตรงตามที่อยากได้ เป็นต้น

5. ไม่สร้างสรรค์เสมอไป

แน่นอนว่าความคิดสร้างสรรค์นั้นคือความไม่แน่นอน เป็นส่วนที่มนุษย์สามารถทำได้ดีกว่า AI ทำให้บางทีไม่สามารถสร้างรูปแบบข้อความที่สร้างสรรค์ขึ้นมาได้

กระบวนการทำงานของ Google Search Generative Experience

กระบวนการทำงานของ Search Generative Experience ไม่ต่างจากการทำงานของเอไอทั่วไป จะมีกระบวนการคร่าวๆ ที่เริ่มต้นด้วยการเข้าใจคำค้นหา ซึ่ง Google Search Generative Experience จะใช้ AI เพื่อเข้าถึงคำค้นหาของคุณและแยกแยะข้อมูลสำคัญ เช่น หัวข้อ คำหลัก และคำถาม จากนั้นจะค้นหาข้อมูลที่เกี่ยวข้อง ทำการประมวลผลข้อมูล เพื่อประมวลผลและสร้างรูปแบบข้อความที่เหมือนมนุษย์มาใช้ในการตอบคำถามของคุณ จากนั้นคุณก็จะได้คำตอบที่ถูกเสนอผลลัพธ์ในรูปแบบของกล่องคำตอบที่ด้านบนสุดของผลการค้นหา โดยทำการสร้างสรุปข้อมูลทั้งหมดที่เกี่ยวข้องออกมาให้อ่านก่อนประมาณ 2-3 ย่อหน้า.

Search Generative Experience Seo เกี่ยวเนื่องกันอย่างไร

เนื่องจากการมาของ Search Generative Experience ทำให้หลายๆ คนกังวลว่าตัวเอไอนี้จะเข้ามาแทรกแซงการทำตลาดออนไลน์อย่าง SEO แต่ตัวฟังก์ชันนี้เพิ่งจะเปิดทดลองเท่านั้น ยังไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการจากทางกูเกิลว่าจะเป็นไปในทางใดในอนาคต อีกทั้งตัวนี้ยังทำการ Search Generative Experience Sign Up ได้เฉพาะในประเทศอเมริกาเท่านั้น ในด้านของการให้คำตอบก็ยังไม่ได้มีประสิทธิภาพมากอย่างที่คาดหวังกันเอาไว้ ส่วนในอนาคตก็อาจจะเป็นไปได้ที่จะส่งผลกระทบต่อ ผู้รับทําเว็บไซต์และ seo อยู่บ้าง แต่อาจจะอีกหลายปีข้างหน้าเลยทีเดียวกว่าการใช้งานจะครอบคลุมและได้ใช้กันอย่างแพร่หลายกันทั่วโลก

บทสรุปของ Search Generative Experience ต่อการค้นหาข้อมูล

การเข้ามาของ Search Generative Experience ดีอย่างมากต่อการค้นหาข้อมูลที่มีมากมายบนโลกใบนี้ สามารถช่วยในการค้นพบที่รวดเร็วและแม่นยำมากขึ้น ทำให้ง่ายและสะดวกสบาย เป็นฟังก์ชันที่ยังไม่ส่งผลมากนักต่อการทำ SEO แบบที่ใครหลายๆ คนกำลังกังวล หลักการทำงานของ Google Generative Ai Search ไม่ซับซ้อน สามารถสร้างคำตอบที่ครอบคลุมและสร้างสรรค์ ประมวลผลข้อมูลและสร้างรูปแบบข้อความที่เหมือนมนุษย์ได้ แม้ว่าตัวนี้จะยังอยู่ระหว่างการพัฒนา แต่มีศักยภาพที่จะกลายเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพสำหรับการเรียนรู้ การทำงาน และการสร้างสรรค์ได้ดีในอนาคต