Social Listening คืออะไร มี Tools ฟรีตัวไหนที่นิยม

Social Listening คือ

คำว่า Social Listening คือ สิ่งที่เราเริ่มได้ยินมากขึ้นในด้านการตลาด กำลังมีบทบาทสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นเครื่องมือที่กำลังเป็นที่นิยมในตอนนี้เลยก็คือ Social Listening Tools ช่วยให้เราสามารถวางแผนการทำการตลาดได้ดีมากขึ้น อย่างเช่น การใช้งาน MarTech เริ่มได้รับความสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะจะทำให้เราทำงานได้สะดวกมากขึ้น รวดเร็วขึ้น ได้ข้อมูลจำนวนมากขึ้น ลึกขึ้น และที่สำคัญเลยก็คือ ทำให้เราได้เปรียบคู่แข่งรายอื่นที่อยู่ในตลาดเดียวกันกับเรานั่นเอง

Social Listening คืออะไร

คำแปลของ Social Listening คือ การฟังเสียงจากสังคม แต่หลักในการทำงานของเทคโนโลยีตัวนี้จะเป็นการรวบรวมข้อมูลที่เป็นตัวอักษร ไม่ได้เป็นการดักฟังเราว่าพูดอะไรออกมา ข้อมูลที่ Social Listening Tools ไปรวมมา จะมาจากโพสต์บนสื่อออนไลน์อย่าง Facebook, Instragram, Twitter และแพลตฟอร์มอื่นๆ ทุกกิจกรรมที่มีตัวอักษรจะถูกเก็บข้อมูลออกไปทั้งหมด แม้แต่การ Comment, Reply, @mention รวมไปถึงการใช้ #แฮชแท็กต่างๆ ก็จะถูกเก็บข้อมูลไปทั้งหมดด้วย การเก็บข้อมูลดังกล่าวทำให้เครื่องมือประเภทนี้มีข้อมูลอยู่เป็นจำนวนมาก หากเราได้รับข้อมูลเหล่านี้มาวิเคราะห์จะทำให้เราเห็นพฤติกรรมของผู้บริโภค รู้ว่าตอนนี้คนกลุ่มไหนกำลังให้ความสนใจอะไร อยากได้อะไร กระแสที่กำลังเป็นที่นิยมเป็นแบบไหน ส่งผลให้เราสามารถทำแผนการตลาดมารับมือกับคนในกลุ่มต่างๆ ได้อย่างตรงจุด นำเสนอสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการในเวลาที่เหมาะสม เมื่อ Demand พบกับ Supply ก็จะทำให้เกิดการขายในที่สุด

Social Listening ใช้ทำอะไร และมีประโยชน์ต่อเราอย่างไรบ้าง?

เครื่องมือ Social Listening คือ ประโยชน์ที่สำคัญต่อการตลาด มาดูกันว่า Social Listening จะดีต่อแบรนด์อย่างไรบ้าง

  • ประหยัดงบประมาณ

การที่เราได้มีข้อมูลจำนวนมากมาอยู่ในมือจะทำให้เราทำอะไรได้ง่ายมากขึ้น คุ้มค่ากับเวลาที่จะลงมือทำมากขึ้น และประหยัดงบประมาณมากขึ้น เดี๋ยวนี้ไม่ใช่แค่ในประเทศไทยเท่านั้นแต่เศรษฐกิจทั่วโลกต่างกำลังเจอกับภาวะฝืดเคือง ผู้บริโภคมีเงินมาจับจ่ายน้อยลง และตัวแบรนด์เองก็ต้องประหยัดมากขึ้น การลงทุนทำการตลาดแบบหว่านแห มันเลยไม่ได้ตอบโจทย์ของเราอีกต่อไป 

 

  • เจาะตลาดได้ตรงจุด

การทำ Social Listening คือ บทบาทสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจของเราเดินหน้าต่อไปได้ด้วยการทำ Market Research ส่งผลให้เราเข้าใจตลาดว่าต้องการอะไร เราจะได้นำเสนอสินค้า บริการ หรือโปรโมชั่นให้กับลูกค้าได้อย่างตรงจุด ทำให้เราประหยัดงบจากการทำการตลาดแบบหว่านแห บางครั้งลูกค้าอาจจะไม่ได้ต้องการสินค้าราคาถูก หรือโปรโมชั่นลด แลก แจก แถม แต่เขาอาจจะต้องการเพียงแค่การนำเสนอสินค้าที่เข้าใจได้ง่าย และสามารถแก้ปัญหาให้กับเขาได้เท่านั้น และผลจากการทำ Research จะทำให้เราเสนอสินค้าไปยังผู้ที่ต้องการเราได้แบบตรงกลุ่ม

 

  • การติดตามฟีดแบ็ก

ทำให้เราติดตามสถานการณ์ของแบรนด์เราได้อย่างใกล้ชิด เราสามารถดูเสียงสะท้อนจากคนในสังคมได้ว่าเขามองแบรนด์ของเราอย่างไร หากมีปัญหาอะไรเกิดขึ้นเราก็จะได้เห็นว่าคนส่วนมากคิดเห็นอย่างไร เราจะได้เตรียมการรับมือได้อย่างตรงจุด อย่างเช่น มีลูกค้าเข้ามาโพสต์ปัญหาเกี่ยวกับสินค้าของเรา ทำให้มีการแชร์และคอมเม้นต์เป็นจำนวนมาก ในกรณีแบบนี้ข้อมูลจาก Social Listening จะทำให้เราเห็นระดับของปัญหาว่ามันใหญ่แค่ไหน เราจะได้ออกแถลงการณ์ขอโทษ ชดเชย หรืออธิบายเรื่องราวให้คนในสังคมเข้าใจได้ เพื่อรักษาภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้อยู่ในระดับที่ดีเหมือนเดิม

รับทำ SEO สำหรับธุรกิจ SMEs ทุกระดับด้วยทีมงานมืออาชีพ

Social Listening Tools ฟรีในไทย ตัวไหนเป็นที่นิยม

เครื่องมือ Social Listening คือ กำลังกลายเป็นที่นิยมทั่วโลก แม้กระทั่งในประเทศไทย ดังนั้นเราจะมาแนะนำ Social Listening Tools ในไทย ที่ใช้งานได้ฟรีและกำลังเป็นที่นิยมก็มีอยู่หลายตัวด้วยกัน ซึ่งจะแบ่งแยกออกไปตามลักษณะการทำงาน อย่างเช่นการ Tracking กิจกรรมการตลาดของคู่แข่ง การวัดผลแคมเปญบนแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ การพัฒนา Customer Relationship จากการดูคอมเมนต์ เดี๋ยวเราจะพาไปดูเครื่องมือฟรีในปี 2023 ว่ามีตัวไหนบ้างที่น่าใช้งาน

Social Listening Tools ฟรี

1.Google Trends

Google Trends เป็นหนึ่งใน Social Listening Tools ฟรี ที่ทรงพลังมากที่สุดตัวหนึ่งเลยก็ว่าได้ เครื่องมือตัวนี้ได้ทำการกวาดข้อมูลจากการค้นหาจาก Keyword ของผู้ใช้งาน Google และ Youtube จากทั่วโลก เราสามารถที่จะเลือก Location แบบเจาะจงได้ด้วย ทำให้เราเห็นพฤติกรรมของคนในพื้นที่ว่าในแต่ละวันเขาหาอะไรกัน Google Trends ทำให้เราสามารถวิเคราะห์ข้อมูล Keywords ได้แบบ Real time ซึ่งจะทำให้เราได้เปรียบในการทำการตลาดมากขึ้น

Social Listening

2.Wisesight Trend

Wisesight Trend เป็นอีกหนึ่ง Social Listening Tools ที่เราสามารถใช้งานได้ฟรี เครื่องมือตัวนี้จะนำเสนอเทรนด์โซเชียลที่กำลังเป็นที่นิยม มีการอัปเดตเทรนด์ขึ้นมาให้แบบวันต่อวัน โดยจะแบ่งหมวดหมู่ตามประเภทธุรกิจให้กับเราด้วย ในจุดนี้ถือว่าเป็นจุดเด่นที่จะช่วยทำให้เราทำงานได้ง่ายขึ้น แถมยังใช้ดู Influencer ที่พูดถึงประเภทสินค้า หรือแบรนด์ของเราได้ด้วย เราจะได้เลือก Influencer มาโปรโมทสินค้า บริการ หรือแบรนด์เราได้อย่างเหมาะสม หากคุณทำงานด้าน บริการการตลาดออนไลน์ นี่เป็นเครื่องมืออีกหนึ่งตัวที่จำเป็นต้องมี

Social Listening Tools

3.FanpageKarma

ถ้าหาก Social Listening คือ การทำ Market Research ก็จะขาด FanpageKarma ไปไม่ได้เลย เครื่องมือตัวนี้มีจุดเด่นตรงที่เป็นระบบวิเคราะห์ข้อมูลหลังบ้านการทำแพลตฟอร์ม Facebook เป็นเครื่องมือฟรีที่มีการออกแบบมาได้เป็นอย่างดี ใช้งานได้ง่าย ต่อให้เป็นมือใหม่เข้ามาลองเล่นไม่เกิน 10-15 นาที ก็สามารถเรียนรู้ได้หมดแล้ว

Social Listening คือ เสียงสะท้อนความเป็นจริง

กลยุทธ์ Social Listening คือ สิ่งที่คุณจะต้องรู้จัก เครื่องมือเหล่านี้ช่วยให้เราเห็นเสียงสะท้อนความเป็นจริงได้ การที่เรามีข้อมูลที่สดใหม่ที่แสดงพฤติกรรมของผู้คนในสังคมจะช่วยทำให้เราวางแผนการตลาดได้ดีมากยิ่งขึ้น ในปัจจุบันนี้ก็มี Social Listening Tools ฟรี มากมายที่จะช่วยให้เรา Analysis ได้ง่ายมากขึ้น เราสามารถที่จะเลือกใช้ Tools ต่างๆ ได้ตามวัตถุประสงค์ของเราได้เลย ต่อให้จะเป็นสายฟรีมันก็ไม่ได้เป็นปัญหา และนอกจากเครื่องมือต่างๆ ที่เราได้แนะนำไปที่ข้างต้นก็ยังมีเครื่องมืออีกมากมายที่เราให้เราได้เข้าไปทดลองใช้งาน แต่ถ้าคุณอยากจะลงทุนกับเครื่องมือพวกนี้ การใช้ Social Listening Tools ในไทย ก็ยังมีอีกหลายตัวที่น่าสนใจไม่ว่าจะเป็น Mandala ที่มีความสามารถที่หลากหลาย ช่วยให้เราจัดการอะไรได้หลายๆ อย่างภายในโปรแกรมแค่เพียงตัวเดียว หรือว่าจะลองใช้ Zocial Eye ที่เป็นเหมือนกับตัวอัปเกรดของ Wisesight Trend ที่จะเสริมจุดเด่นในเรื่องการเก็บข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูลออกมาให้เราเห็นได้ง่ายมากขึ้น เป็นต้น

บทสรุป Social Listening คือ ฟีดแบ็กที่สำคัญ ในการปรับปรุงแบรนด์

เครื่องมือ Social Listening คือ ตัวช่วยที่จะทำให้คุณมีประสิทธิภาพและปรับปรุงแบรนด์ให้ตรงตามใจลูกค้ามากขึ้น ด้วยการใช้ Free Social Listening Tools 2023 ในไทย ไม่ว่าคุณจะเป็นองค์กรขนาดใหญ่ หรือว่าจะเป็น SMEs ก็ตาม เครื่องมือชนิดนี้ก็ยังเป็นเรื่องที่ควรจะศึกษาและหัดเรียนรู้ที่จะใช้ประโยชน์จากมัน สิ่งนี้จะช่วยทำให้คุณได้เปรียบในการทำการตลาดแข่งขันกับคู่แข่งได้แน่นอน ดังนั้นแบรนด์ธุรกิจจึงไม่ควรพลาดเป็นอันขาด