TikTok อยากเป็นผู้รับทําคอนเทนต์ TikTok ทำยังไง

TikTok Marketing

การทำ TikTok ด้วยคอนเทนต์ต่างๆ กำลังกลายเป็นที่นิยมอย่างมากในปัจจุบัน เพราะเป็นการทำวิดีโอสั้นๆ ง่ายต่อการดูและการตัดคลิป ดังนั้น TikTok Marketing จึงน่าสนใจมากๆ ในการนำมาใช้ในด้านการตลาด เราสามารถใช้ประโยชน์จากพลังของเนื้อหาไวรัลเพื่อการรับรู้ถึงแบรนด์ และเพิ่มยอดขายได้ ACE digital marketing จะพาทุกคนไปรู้จักกับการทำการตลาดที่ทรงพลังมากที่สุดของยุคนี้ เผื่อว่าจะมีคนสนใจอยากเป็นผู้รับทําคอนเทนต์ TikTok ซึ่งเป็นช่องทางสร้างรายได้เสริมที่ดี

TikTok

TikTok คืออะไร สำคัญอย่างไรต่อการตลาดในปัจจุบัน

เดือน กันยายน ปี 2016 TikTok ได้เปิดตัวแอปพลิเคชันอย่างเป็นทางการ และได้รับความนิยมไปทั่วโลกอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นกลุ่ม ช่วงอายุ หรือเพศใดก็ตาม ดังนั้น TikTok Marketing ได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตของผู้คนมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วยการเปิดพื้นที่ให้ทุกคนสามารถเข้ามาสร้างคอนเทนต์ในรูปแบบวิดีโอสั้น “แนวตั้ง” ได้อย่างอิสระ ใครที่มีความสนใจหรือความถนัดทางด้านไหนก็สามารถเข้ามาทำช่อง แล้วนำเสนอผลงานของตัวเองให้ผู้อื่นรับชมได้ และที่สำคัญเลยก็คือ ติ๊กต๊อกเป็นช่องทางที่สามารถสร้างรายได้ให้เหล่า Creator ได้

โดยช่องทาง TikTok เป็นสิ่งที่สะท้อนให้เราได้เห็นการเปลี่ยนแปลงของการทำการตลาดได้ค่อนข้างชัดเจน ด้วยบริบทของสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมจาก Mass Media ไปสู่ช่องทางที่มีความหลากหลายมากขึ้น ลองนึกว่าสังคมของเราเป็นฟองสบู่ขนาดใหญ่เวลาที่เราเอาสีไปป้าย ฟองสบู่นั้นก็จะเปลี่ยนสีไปเลยทั้งฟอง แต่ปัจจุบันนี้สังคมของเราเป็นเพียงฟองสบู่ขนาดเล็กแต่มีจำนวนมากมายมหาศาล ต่อให้เราเอาสีไปหยดแต่มันก็จะเปลี่ยนสีแค่ฟองเดียวเท่านั้น ไม่ใช่ทั้งหมด ดังนั้น รูปแบบการทำ Marketing ในปัจจุบันก็จะเปลี่ยนจากการทำสื่อไปยังฟองสบู่ฟองใหญ่ฟองเดียว เป็นการทำสื่อที่เหมาะสมกับฟองสบู่ขนาดเล็กที่มีอยู่เป็นจำนวนมากแทน เพราะว่ารูปแบบของการเสพสื่อในปัจจุบันนั้นมีหลากหลายช่องทาง เราไม่สามารถทำสื่อกลางเพียงแค่รูปแบบเดียวสื่อสารไปยังผู้คนเป็นจำนวนมากได้ และ TikTok ก็เป็นสื่อที่สะท้อนความจริงในจุดนี้ได้เป็นอย่างดี

  • กลุ่มผู้ใช้ TikTok คือใครบ้าง

ด้วยความหลากหลายและความมีอิสระในการเสพสื่อ ทำให้ TikTok สามารถเข้าสู่คนได้ทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มผู้ชมเด็กที่เข้ามาดูเนื้อหาประเภทการ์ตูนหรือเกม กลุ่มวัยรุ่นที่เป็นวัยเริ่มค้นหาตัวตนของตัวเอง และเริ่มที่จะใฝ่หาความรู้ในด้านที่ตัวเองสนใจ กลุ่มวัยกลางคนที่เริ่มมองหาความมั่นคงทางการเงินและสิ่งบันเทิง เราจะเห็นได้ว่า TikTok ได้เข้ามามีอิทธิพลกับคนได้ทุกกลุ่มโดยไม่สนเรื่องของ Personas เลยแม้แต่น้อย

 

อัปเดตบทความมาใหม่ – Google Site คือ อะไร? 

 

  • ความน่าสนใจของ TikTok

ในแต่ละวันผู้คนใช้เวลาเฉลี่ยอยู่บน TikTok มากถึง 89 นาทีต่อวัน โดยข้อมูลในเดือนตุลาคม 2020 ทางติ๊กต๊อกได้ออกมาเผยเองว่า ตอนนี้พวกเขามีฐานลูกค้าที่ยังคงเข้ามาใช้งานอย่างสม่ำเสมอมากถึง 732 ล้านคน ซึ่งเป็นจำนวนที่มากกว่าแอปพลิเคชันอื่นอยู่มากโข ติ๊กต๊อกเป็นช่องทางที่ทำให้ศิลปิน นักร้อง หรือเหล่า Creator ได้ออกมาแสดงความสามารถ ปลดปล่อยความคิดได้อย่างอิสระ ด้วยรูปแบบคอนเทนต์ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของแต่ละคน

Tiktok เข้ามามีบทบาท ยังไง

TikTok Marketing เข้ามามีบทบาทต่อการทำการตลาดยังไง

แพลตฟอร์ม TikTok ได้เข้ามาในจังหวะที่เหมาะสมกับบริบทของสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป ตั้งแต่สมัย Facebook และ Instragram เราจะเห็นได้ว่าทุกคนเลื่อนหน้าจอมือถือกันแบบเสี้ยววินาทีกันเลยทีเดียว จะหยุดดูอะไรนานๆ สิ่งนั้นต้องเป็นสิ่งที่เขาสนใจมากจริงๆ ดังนั้น TikTok Marketing จึงน่าสนใจ เพราะมีการทำรูปแบบสื่อโฆษณาให้สั้นลงเรื่อยๆ เพื่อที่จะมาสอดรับกับพฤติกรรมของคน ความน่าสนใจของการทำการตลาดในสื่อแบบ Mass Media มันได้ลงไปเป็นอย่างมาก เพราะว่าสื่อใหญ่ๆ อย่างโทรทัศน์ วิทยุ หรือหนังสือพิมพ์ ไม่ได้เป็นแหล่งรวมผู้คนอีกต่อไปแล้ว แต่กลับเป็นสื่อขนาดเล็กที่กระจายอยู่ตามแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ อย่างเช่น TikTok ที่ได้รวมผู้คนที่มีความชอบหรือความสนใจในเรื่องเดียวกันมาไว้ด้วยกัน ดังนั้น รูปแบบของการสื่อสารทางการตลาดจะไม่ใช่การโน้มน้าวอีกต่อไป แต่จะเป็นการ Inspire ให้ผู้คนสนใจสินค้าหรือบริการแทน

 

คอนเทนต์ที่น่าสนใจ – บริษัทออกแบบเว็บไซต์

Tiktok เป็นตัวเลือกที่ใช่ในการทำการตลาดหรือไม่

ถึงแม้ว่า TikTok จะเป็นช่องการทำการตลาดที่น่าสนใจ แต่เราก็ไม่สามารถที่จะมีเครื่องมือเพียงแค่อย่างเดียวในการ Capture ลูกค้าจากหลากหลายช่องทางได้ เรายังคงที่จะต้องทำการตลาดในช่องทางอื่นๆ ควบคู่กันไปด้วย เพื่อให้การทำการตลาดเห็นผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจมากที่สุด ถึงแม้ว่า TikTok Marketing จะเป็นตัวเลือกที่ใช่ในตอนนี้ แต่ในอนาคตรูปแบบของการทำการตลาดก็อาจจะเปลี่ยนแปลงไปอีกเหมือนกับที่เกิดขึ้นในเวลานี้ ดังนั้นเพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุดในการทำการตลาดเราควรจะมีช่องทางการทำ Marketing ที่หลากหลาย

การทำ TikTok Marketing

รูปแบบการทำ TikTok Marketing เป็นอย่างไร

รูปแบบการทำ TikTok เป็นการทำความเข้าใจผู้ชมในแพลตฟอร์มติ๊กต๊อก แล้วผลิตคอนเทนต์ที่สามารถ Serve ความต้องการของคนดูได้ แต่ต้องสร้างการมีส่วนร่วมและขายสินค้าไปได้ในเวลาเดียวกันด้วย แต่ด้วยความที่ไม่มีรูปแบบการทำ TikTok Marketing แบบตายตัว ทำให้เราสามารถสร้างสรรค์รูปแบบการขายของได้หลากหลาย Creator บางคนก็ใช้วิธีการขายสินค้าไปเลยตรงๆ ด้วยวิธีการนำเสนอที่เน้นไปที่การเอนเตอร์เทนผู้ชม หรือจะเป็นการแสดงละครสั้นเพื่อนำไปสู่การขายสินค้าแบบแนบเนียน หรืออาจจะนำเสนอปัญหาให้ผู้ชมได้เห็น แล้วแก้ปัญหานั้นด้วยสินค้าหรือบริการที่จะขาย เป็นต้น

บทสรุปของ TikTok การตลาดแบบใหม่ ผลักดันยอดขายให้พุ่งกระฉูด

TikTok เป็นแพลตฟอร์มขนาดใหญ่ที่มีฐานผู้ใช้งานเป็นจำนวนมาก จากข้อมูลอ้างอิงต้นปี 2022 พบว่า ติ๊กต๊อกเป็นแอปพลิเคชันที่มีผู้ใช้งานทั่วโลกเฉลี่ยแล้วประมาณ 1 พันล้านคนต่อวัน จึงทำให้บริษัท องค์กร รวมถึงร้านค้าขนาดเล็กเล็งเห็นถึงความสำคัญในการทำ TikTok Marketing จึงนำเสนอการตลาดด้วยรูปแบบการนำเสนอคอนเทนต์ที่ตรงต่อความต้องการของกลุ่มคนดูที่หลากหลาย และนำเสนอสินค้าหรือบริการปะปนเข้าไปในคอนเทนต์แบบแนบเนียนและสร้างสรรค์ อีกทั้งติ๊กต๊อกยังเป็นแหล่งรวมวิดีโอสั้น (Short Video) ที่มีผู้เข้าใช้งานมากที่สุดเป็นอันดับหนึ่งของประเทศไทย และเข้าถึงกลุ่มผู้ใช้งานได้อย่างรวดเร็ว และกว้างขวาง ซึ่งปฏิเสธไม่ได้เลยว่า TikTok คือ King Of Content ของยุค และกลายเป็นสื่อที่มีอิทธิพลต่อสังคมโซเชียลเป็นอย่างมาก  ส่งผลให้ปัจจุบัน TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่สามารถสร้างยอดขายได้อย่างมหาศาลได้แบบที่ใครๆ หลายคนอาจคาดไม่ถึงด้วยเช่นกัน